Học viên bị "đá" như bóng !

19/10/2007 22:20 GMT+7

Mới đây, tập thể lớp 07 THKHCQ - Văn thư lưu trữ - Kế toán hành chính sự nghiệp (hệ trung học) của trường Cao đẳng dân lập Đông Du (365 Phan Châu Trinh - Đà Nẵng) đã đến VPĐD Báo Thanh Niên tại miền Trung để phản ánh: Trường Cao đẳng dân lập Đông Du đã nhận hồ sơ xét tuyển vào học tại trường, hồ sơ, thủ tục, điều kiện nhập học đã đầy đủ, thậm chí nhà trường đã thu cả học phí nhưng sau hơn hai tuần sắp xếp lớp, bất ngờ lãnh đạo nhà trường tuyên bố giải tán lớp và yêu cầu phải rút lại hồ sơ, học phí.

Bị học viên phản ứng dữ dội, trường Cao đẳng dân lập Đông Du đã viết giấy giới thiệu những học viên này đến những trường đóng trên địa bàn có cùng ngành đào tạo để xin nhập học. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường nói thẳng rằng "họ không đảm bảo trường được giới thiệu đến có nhận học viên hay không". Trong đơn gửi Báo Thanh Niên các học viên viết: "Nếu như trường được giới thiệu đến không nhận chúng tôi vì lý do đã đủ chỉ tiêu thì chúng tôi biết làm sao đây?".

Trao đổi với PV Thanh Niên vào sáng 12.10, ông Nguyễn Văn Thoảng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng dân lập Đông Du cho rằng, sau hai tuần tập trung học ngoại khóa, do số lượng học viên đăng ký vào lớp học này quá ít, chỉ có 16 em, nên nhà trường không thể tổ chức giảng dạy được. Theo ông Thoảng, do không đủ biên chế lớp nên để tránh thiệt hại cho nhà trường và "cả cho các em nữa" nên nhà trường chỉ có cách duy nhất là... giải tán lớp học (?!). Suốt thời gian làm việc với PV, ông Thoảng nhắc đi nhắc lại bài toán "ít học sinh mà tổ chức lớp giảng dạy là nhà trường chết ngay".

Khi được hỏi trách nhiệm của nhà trường khi tuyển học viên rồi tự giải tán lớp, làm học viên điêu đứng, ông Thoảng giải thích: "Chúng tôi đã hoàn trả tiền học phí đầy đủ cho các em và viết giấy giới thiệu cho các em đến các trường khác học ngành mà mình yêu thích. Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm của mình. Có lẽ nhiều em lúng túng, không muốn rời trường do học phí ở đây chỉ có 1 triệu đồng/năm, trong khi ở các trường khác thu cao hơn". Ông Thoảng cho biết thêm, "từ đầu năm học, chúng tôi đã yêu cầu các em nếu muốn chuyển ngành học thì đăng ký. Và đã có rất nhiều em tự nguyện thay đổi ngành học. 16 em ở lớp 07 THKHCQ kiên quyết không chuyển ngành, nên buộc lòng chúng tôi phải "giới thiệu" các em đến các trường khác".

Trong khi đó, các học viên của lớp 07 THKHCQ thì khẳng định do bản thân yêu thích ngành học này mới đăng ký, giờ mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới. Học viên ở những vùng quê xa xôi thì đã ký hợp đồng thuê nhà, trả trước cho chủ nhà số tiền lớn, gia đình cũng chuẩn bị tinh thần cho các em đi học, giờ nhận được cách giải quyết như thế của nhà trường, hầu hết các em đều bối rối và bức xúc. 

Phải chăng do Bộ GD-ĐT không nghiêm khắc đối với các trường được giao chỉ tiêu xét tuyển nên nhiều trường chỉ chăm bẳm lợi nhuận trước mắt, bất chấp uy tín, xem học viên như quả bóng tròn, vui thì dạy, buồn thì "đá" đi nơi khác ?

Hữu Trà - Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.