Hoa kiểng VN đã tụt hậu xa thế giới

28/11/2008 00:07 GMT+7

Hôm qua tại TP.HCM, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư quốc gia, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội thảo phát triển hoa, cây kiểng cả nước.

Mục tiêu chương trình phát triển sản xuất hoa của Bộ NN-PTNT là đến năm 2010 cả nước sẽ xuất khẩu 1 tỉ cành hoa các loại, trong đó 85% là hoa hồng, cúc, phong lan. Tuy nhiên phát biểu tại hội thảo, nhiều ý kiến băn khoăn vì hiện nay hầu hết các giống hoa có chất lượng tốt VN đều phải nhập từ nước ngoài như vạn thọ Pháp; các giống hoa lan từ Thái Lan, Trung Quốc... Các cơ sở nhân giống lan bằng phương pháp cấy mô được thành lập đều sản xuất với quy mô nhỏ, lượng giống không đủ cung ứng cho người trồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, VN đã tụt hậu so với nhiều nước trong khu vực ít nhất 20 năm trong lĩnh vực lai tạo giống hoa lan. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật (Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam) thừa nhận: "Các hợp đồng nhập khẩu đều diễn ra nhỏ lẻ giữa nhà vườn hoặc doanh nghiệp nên không có sự ràng buộc chặt chẽ và kiểm soát chất lượng. Chính vì vậy, chất lượng giống hoàn toàn phụ thuộc vào may rủi hoặc uy tín trong quan hệ. Nhiều nhà vườn đã điêu đứng do nhập phải giống kém chất lượng, bị nhiễm bệnh...".

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.