Thu cà rốt, vung gậy

21/11/2006 23:59 GMT+7

Tối hậu thư mà EU đặt ra đối với Thổ Nhĩ Kỳ khiến cho mối quan hệ giữa EU với nước này càng thêm phức tạp và nhạy cảm, khiến quá trình đàm phán về việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU càng thêm khó khăn.

Chính sách "cái gậy và củ cà rốt" lại một lần nữa được EU sử dụng trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Lần này, EU thu củ cà rốt về và vung gậy lên dọa giáng xuống Thổ Nhĩ Kỳ nếu như cho đến cuối tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ  không mở cửa các hải cảng cho tàu thuyền của Síp thông thương trong khuôn khổ Hiệp ước liên kết  và Liên minh thuế quan giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với cả hai bên, đây là vấn đề mang tính chất nguyên tắc. Síp đã là thành viên EU nên hiệp ước nói trên không thể không được áp dụng cho Síp. Nhưng điều đương nhiên này đối với EU lại là điều cấm kỵ đối với nền chính trị Thổ Nhĩ Kỳ: như thế có nghĩa là công nhận Síp, và một khi đã công nhận Síp thì cũng có nghĩa là tự lộ mặt ra là kẻ xâm lược Síp,  thủ phạm gây chia cắt đảo Síp.

Sự việc này diễn ra đúng vào khi quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với châu u nói chung không được cơm dẻo canh ngọt, từ chuyện công dân Thổ Nhĩ Kỳ ở các nước châu u đến phản ứng của Thổ Nhĩ  Kỳ về chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ tới đây của Giáo hoàng Benedict XVI, từ việc EU cho Thổ Nhĩ Kỳ "chưa đáp ứng đủ điều kiện để được kết nạp vào EU" đến căng thẳng giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các vụ thảm sát người Armenia đầu thế kỷ trước. Trong bối cảnh đó, việc EU rút củ cà rốt  về và vung gậy nhằm để thể hiện tương quan hiện tại giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, thúc ép Thổ Nhĩ Kỳ có tiếng nói quyết định để giải quyết vấn đề chia cắt đảo Síp và đương nhiên còn nhằm để có cớ và lập luận trì hoãn việc kết thúc đàm phán về việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU.

Liệu biện pháp này của EU có làm Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi hay không lại là chuyện khác vì cung cách hành xử này của EU đã được EU vận dụng nhiều lần, đâu còn có lạ lẫm gì đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lư Khê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.