Bangkok chờ đợi ngày "thứ bảy đỏ"

31/10/2008 14:21 GMT+7

(TNO) Dư luận Thái Lan đang đổ dồn sự quan tâm về cuộc tụ tập của Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) diễn ra vào ngày mai (1.11), tại sân vận động Ratchamangala ở Bangkok.

Cuộc tụ tập được tính toán

Bắt đầu từ tuần trước, UDD đã thông báo về việc tổ chức một sự kiện mà theo đó, những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và chính phủ đương nhiệm sẽ tập trung tại sân vận động quốc gia Ratchamangala.

Trong sự kiện này, những người tham gia sẽ mặc áo đỏ, màu của UDD. Lực lượng ủng hộ dự tính sẽ có hàng chục ngàn người tham gia.

Đây là một phần của chương trình thảo luận trên kênh truyền hình NBT của chính phủ có tên Kwam Jing Wan Nee (Sự thật Hôm nay).

Trong số những người tổ chức sự kiện “đỏ” này có cả những quan chức chính phủ.

Đầu tuần rồi, một bức e-mail đã được UDD gửi đến các hãng thông tấn và báo chí quốc tế đặt tại Bangkok mời tham gia sự kiện trên.

Rõ ràng, UDD muốn thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế vào sự kiện này, buổi tụ tập mà ông Thaksin dự định sẽ gọi điện trực tiếp từ London (Anh), nơi ông đang sống lưu vong, để nói chuyện với những người ủng hộ.

Tuy nhiên, việc ông Thaksin gọi điện trực tiếp vào ngày mai lại là vấn đề mà người ta lo ngại, bởi nó có thể làm căng thẳng chính trị tại Thái Lan thêm tăng nhiệt.

Nhiều ý kiến khuyên ông Thaksin thu băng trước rồi phát sau bởi nếu gọi trực tiếp và nghe được tiếng cổ vũ của những người ủng hộ, cựu thủ tướng bị lật đổ này có thể “hứng chí” phát ngôn nhiều từ ngữ gây kích động.

Tổng tư lệnh Lục quân - tướng Anupong Paochinda đã yêu cầu các đơn vị hữu quan theo dõi chặt chẽ tình hình vào ngày mai để tránh các cuộc đụng độ hay bạo lực có thể xảy ra.

Hàng trăm người ủng hộ chính phủ được cho là sẽ từ các tỉnh về Bangkok dự sự kiện “đỏ” kể trên.

PAD cầu cứu quân đội

Trong khi đó, lực lượng chống đối chính phủ là Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) tỏ ra lo ngại sau vụ tấn công bằng lựu đạn vào những bảo vệ của họ rạng sáng qua (30.10) làm ít nhất 10 người bị thương.

Rạng sáng nay, lúc 2 giờ, một quả bom khói cũng đã được ném vào khu vực biểu tình của PAD, không gây thương vong.

Trước nguy cơ có thể bị tấn công nhiều hơn, lãnh đạo PAD Chamlong Srimuang đã kêu gọi quân đội cho điều lực lượng quân cảnh để bảo vệ những người biểu tình.

PAD nhất định cho rằng chính phủ đứng sau các vụ tấn công nhỏ lẻ nhằm vào lực lượng của mình.

Người phát ngôn chính phủ Nattawut Saikua bác bỏ mọi liên quan. Ông Nattawut cũng từng là một lãnh đạo của UDD biểu tình phản đối đảo chính hồi năm ngoái.

Việt Phương
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.