Không Bộ nào được điểm khá trở lên

28/12/2011 15:14 GMT+7

(TNO) Không có Bộ nào đạt mức khá trở lên mà chỉ “lừng khừng” ở mức trung bình là kết quả điều tra về hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh (MEI) của 14 bộ, ngành trong năm 2011 do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) thực hiện.

(TNO) Không có Bộ nào đạt mức khá trở lên mà chỉ “lừng khừng” ở mức trung bình là kết quả điều tra về hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh (MEI) của 14 bộ, ngành trong năm 2011 do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) thực hiện, dựa trên phản hồi điều tra của 207 hiệp hội doanh nghiệp T.Ư và cấp tỉnh, đại diện cho trên 419.000 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong toàn quốc. 

Kết quả này vừa được VCCI phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Tư pháp công bố vào sáng 28.12 tại Hà Nội.

Theo TS Nguyễn Thị Thu Trang, Phó trưởng ban Pháp chế (VCCI), MEI 2011 được thực hiện trong năm 2011 nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của 14 bộ trong năm 2010. 

Việc đánh giá dựa trên 6 chỉ số cơ bản, đó là xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), lấy ý kiến đối tượng chịu tác động trong quá trình soạn thảo VBQPPL, chất lượng VBQPPL; công khai thông tin - tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và rà soát quá trình thi hành pháp luật. 

Kết quả điều tra các chỉ số trên ở 14 bộ, ngành như Công thương, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước… cho thấy, trong tổng thể chung, không có bộ yếu kém nhưng cũng không có bộ nào được xếp loại khá và tốt. 

Tổng hợp kết quả MEI 2011 

Bộ Tư pháp: 59,01/100 điểm
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: 58,51 điểm
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 56,59 điểm
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 56,35 điểm
Bộ Công thương: 55,61 điểm
Bộ Khoa học và Công nghệ: 54,50 điểm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: 54,47 điểm
Bộ Tài chính: 54,36 điểm
Bộ Thông tin và Truyền thông: 53,92 điểm
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 52,47 điểm
Bộ Y tế: 52,22 điểm
Bộ Xây dựng: 51,93 điểm
Bộ Giao thông vận tải: 52,10 điểm
Bộ Tài nguyên và Môi trường: 51,37 điểm

Cụ thể, tất cả 14 bộ đều có điểm tổng hợp nằm ở nửa trên của nhóm trung bình (54,53/100 điểm), với bộ đạt điểm cao nhất là 59,01 điểm (Bộ Tư pháp) và bộ đạt điểm thấp nhất là 51,37 điểm (Bộ Tài nguyên và Môi trường). 

Kết quả cho thấy, các bộ có thể đã thực hiện đúng các chức năng, nhiệm vụ của mình nhưng chưa được xem là đã thực hiện tốt và hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ đó. 

Thông qua điều tra các chỉ số cụ thể còn cho thấy, trong so sánh giữa các nhóm hoạt động pháp luật của các bộ, những việc khó không bị bỏ qua nhưng những việc dễ thì các bộ lại buông lỏng. 

Điều đó thể hiện ở việc các bộ đạt điểm cao hơn ở tiêu chí “tính cần thiết của dự thảo”, “tính đầy đủ của việc đánh giá tác động dự thảo đối với các đối tượng liên quan” hay “thực hiện các thủ tục hành chính”, “kiểm tra thanh tra doanh nghiệp”…; trong khi “hoạt động lấy ý kiến doanh nghiệp, hiệp hội cho các dự thảo VBQPPL” và “cung cấp thông tin pháp luật và tuyên truyền, phổ biến pháp luật” vốn được suy đoán là nhóm hoạt động không quá khó, không đòi hỏi nhiều chuyên môn sâu thì lại là nhóm mà tất cả các bộ đạt điểm thấp nhất. 

Cụ thể, theo kết quả điều tra, chỉ số hiệu quả hoạt động công khai thông tin - tuyên truyền, phổ biến pháp luật có số điểm thấp thứ ba trong toàn bộ các chỉ số được điều tra với điểm trung bình của tất cả các bộ chỉ đạt 53,77% điểm tuyệt đối, trong đó, bộ cao nhất cũng chỉ đạt 57,6% điểm tuyệt đối và bộ thấp nhất chỉ đạt 51%. 

Số điểm đánh giá về chỉ số hiệu quả hoạt động lấy ý kiến cho các dự thảo VBQPPL còn đáng lo ngại hơn khi kết quả điều tra cho thấy, tất cả các bộ đều không đạt điểm trung bình dành cho chỉ số này, trong đó bộ thấp nhất chỉ đạt 30,1% điểm tuyệt đối và bộ đạt điểm cao nhất cũng chỉ là 42,32%. 

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.