Hoãn binh

07/12/2006 23:27 GMT+7

Trong câu chuyện đàm phán giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU dường như có động thái mới với việc Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận mở cửa hải cảng và sân bay cho công dân Síp và hàng hóa từ Síp. Về danh nghĩa, bước đi này của Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng điều kiện của EU, nhưng trên thực tế thì lại chỉ là một kế sách hoãn binh của Thổ.

Vì hai lý do. Thứ nhất, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chấp thuận mở có một hải cảng và một sân bay cho Síp, mà lại không nói cụ thể hải cảng và sân bay nào, như  vậy thì hầu như chẳng có tác dụng thiết thực gì đối với Síp. Thứ hai, nhân nhượng này của Thổ Nhĩ Kỳ lại đi cùng với điều kiện là EU dỡ bỏ phong tỏa, bao vây kinh tế với miền bắc đảo Síp, hay nói cách khác, EU có quan hệ trực tiếp với miền bắc đảo Síp và cũng còn có thể hiểu rằng gián tiếp công nhận miền này là một quốc gia độc lập. Như thế có thể thấy, ý đồ của Thổ Nhĩ Kỳ với bước đi này là hoãn binh, chấp nhận điều kiện của EU trên danh nghĩa nhưng lại làm điều đó không khả thi trên thực tế.

Thổ Nhĩ Kỳ lại chơi con bài thời gian và phải chơi vào thời điểm hiện tại vì quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU  đang khá trục trặc, Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước nguy cơ không được đàm phán với EU nữa về việc gia nhập EU nếu đến giữa tháng 12 này - có nghĩa là trước cuộc họp thượng đỉnh định kỳ của EU ở Helsinki để kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Phần Lan và chuyển giao trọng trách đó sang cho Đức - vẫn không chịu đáp ứng điều kiện của EU. Bước đi nửa vời này của Thổ Nhĩ Kỳ đủ để khoét sâu sự bất đồng quan điểm trong EU về việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ, tạo cớ cho lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ trong EU thúc đẩy EU không ngừng hẳn, mà chỉ trì hoãn cuộc đàm phán với Thổ.

Đây đúng là một động thái ngoại giao khôn khéo của Thổ, nhưng cũng cho thấy tối hậu thư của EU phát huy được tác dụng, Thổ Nhĩ Kỳ rồi sẽ ngày càng bị động hơn và khó xử hơn trong cuộc tay đôi với EU.

Khúc Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.