Hà Nội: Mưa đá lớn gây ngập nhiều tuyến đường

20/11/2006 19:42 GMT+7

Một cơn mưa đá lớn kèm gió to, sấm sét đã xảy ra trên diện rộng tại Hà Nội từ khoảng 18h đến 18h45 chiều tối qua (20/11). Ban đầu, những hạt mưa đá rơi thưa thớt nhưng ngay sau đó rơi dày đặc, hạt mưa đá to gần bằng hòn bi ve.

Mưa lớn đã làm ngập hầu hết các con đường, tuyến phố trũng của thành phố Hà Nội. Người đi đường đã phải tấp xe vào vỉa hè, gầm cầu vượt ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng tránh mưa. Đường Thái Hà, Thái Thịnh, Lê Duẩn... ngập sâu tới 40 cm khiến hầu hết xe máy đang lưu thông bị chết máy, phải dắt bộ. Tại đường Thái Hà, có những chiếc xe máy bị gió xô đổ xuống biển nước. Khu vực Giảng Võ, Nam Thành Công bị mất điện diện rộng...


Xe máy bị cuốn trôi - Ảnh: Q.D

Như vậy, chỉ trong 2 ngày 19 và 20/11, mưa đá đã xuất hiện trên diện rộng, từ tỉnh Lai Châu đến Hà Nội và một số địa phương khác. Ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng dự báo hạn ngắn Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư cho biết: “Mưa đá xuất hiện tại một số tỉnh, thành trong mấy ngày qua là một hiện tượng bình thường. Mưa đá thường xuất hiện vào các tháng 4, 5, 10 và 11, khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng trên là do khối không khí ẩm từ dưới mặt đất bốc lên gặp không khí lạnh ở trên cao ngưng tụ lại, khí có giông và sét sẽ rơi xuống đất”. Ông Tuấn ví cơn mưa đá như một đoàn tàu, ban đầu mưa đá diễn ra ở nơi này sau đó gây mưa thường và lại tiếp tục di chuyển đến nơi khác nên mới có hiện tượng mưa đá xuất hiện ở miền núi sau đó chuyển dần xuống đồng bằng như trong các ngày 19 và 20/11.


Đường Thái Hà bị ngập - Ảnh: Q.D

Một chuyên gia dự báo khí tượng thuỷ văn cho biết thêm: “Mưa đá là dấu hiệu báo hiệu chuyển mùa. Rất khó để dự báo mưa đá vì phải thăm dò phản ứng của đám mây giông”.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.