Tập đoàn, tổng công ty nhà nước là "công tử, con quan"

29/10/2008 01:13 GMT+7

Hôm qua 28.10, các ĐBQH tiếp tục yêu cầu Chính phủ phải làm rõ hiệu quả của đầu tư công và tình hình quản lý các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Nói về đầu tư công, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, gói gọn trong hai từ "chậm" và "chờ". "Khâu nào cũng chậm, chậm thì phải chờ mà càng chờ thì càng chậm" - ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) nhấn mạnh. "Vốn ứ đọng thì làm sao có tăng trưởng được" - ĐB Đáng phân tích.

Liên quan đến các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, ĐB Đáng hỏi: "Kỳ họp thứ 3, Chính phủ hứa là sẽ ban hành quy định về quản lý vốn tại các tập đoàn, tổng công ty. Hứa rồi nhưng hiện nay đã có chưa?". ĐB Đáng ví: "Doanh nghiệp nhà nước giống như anh chàng công tử, con quan, được cha mẹ chăm sóc cho to cao, muốn gì được nấy nhưng giá trị đóng góp cho kinh tế lại thấp nhất, gây ồn ào nhất, chỉ số ICOR thấp nhất". ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) tiếp lời: "Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của các tập đoàn, tổng công ty đạt thấp nhất trong 3 khối doanh nghiệp nhà nước, dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài". Hiệu quả thấp nhưng các tập đoàn, các tổng công ty lại nhập siêu rất lớn. "Nếu đây không là nguyên nhân thì cũng là yếu tố gây lạm phát tăng cao" - ĐB Hùng nhận xét.

Có ĐB đề nghị phải làm rõ trách nhiệm chính trị của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Tập đoàn Điện lực (EVN) thừa tiền, xin được phép thưởng hơn 1.000 tỉ đồng cho nhân viên, đầu tư vào các lĩnh vực khác không phải lĩnh vực là chuyên môn chính của mình nhưng lại trả lại các dự án sản xuất điện. EVN đòi hỏi tăng giá điện nhưng chất lượng thì phập phù, cắt liên tục, ảnh hưởng đến sản xuất.

Nhiều ĐB đề nghị đưa nội dung giám sát các tập đoàn, tổng công ty nhà nước vào chương trình giám sát của kỳ họp QH thứ 5 (2009). Có ý kiến mạnh dạn hơn, kiến nghị giảm hoặc tạm dừng đầu tư cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Hà Tĩnh) nêu quan điểm, phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường theo định hướng XHCN, có sự quản lý của Nhà nước thì phải có những quả đấm thép để Nhà nước điều tiết. Theo ĐB Tiến, chúng ta không thể giảm hoặc ngừng đầu tư cho các tập đoàn, điều quan trọng là phải giám sát các tập đoàn này.

ĐB Võ Trọng Việt (Sơn La) là người duy nhất trong ngày 28.10 cho rằng, kết quả kiềm chế lạm phát vừa qua có vai trò quan trọng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

  Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.