Cuộc về nguồn ngoạn mục của ca sĩ hải ngoại

09/11/2006 16:43 GMT+7

Vẫn biết rằng sự trở về của ca sĩ hải ngoại phải trả một cái giá không nhỏ cho sự nghiệp lẫn tên tuổi ở tận bên kia bờ đại dương, thế nhưng họ vẫn quyết tâm. Sự quyết tâm ấy cho đến hôm nay đã được khán giả trong nước đáp lại bằng tất cả tình cảm chân thành và nồng ấm.

Lên kế hoạch... hát dài hạn

Để có được nhiều hơn nữa tình cảm từ người yêu nhạc nơi quê nhà, ca sĩ hải ngoại đã và đang quyết tâm sẽ có mặt nhiều hơn nữa trong các show diễn. Sau liveshow Riêng một góc trời (tháng 8 vừa qua), ca sĩ hải ngoại Tuấn Ngọc đã đánh dấu sự trở về của mình một cách "ngoạn mục". Sự thành công qua liveshow của anh là sự minh chứng về tấm chân tình mà khán giả trong nước dành cho Tuấn Ngọc, dù anh đã xa quê hương hơn 30 năm. Sự quyết tâm chinh phục mọi người bằng giọng hát đã có tuổi của Tuấn Ngọc quả thật không dễ dàng chút nào. Bởi có người cho rằng anh và bà xã Thái Thảo trở về vì quá ít show diễn tại hải ngoại và cũng có người nói có lẽ anh về vì khoản thù lao kếch xù trong nước... Dù thế nào chăng nữa, quyết định quay về của Tuấn Ngọc dường như thành công hơn mọi sự mong đợi và đã ít nhiều giúp các ca sĩ hải ngoại khác an tâm. Vào ngày 30-31.12 tới đây, Tuấn Ngọc lại một lần nữa gặp lại người yêu nhạc trong Duyên Dáng Việt Nam 16 tại TP Nha Trang.

Trước khi quyết định lần đầu tiên có mặt trong Duyên Dáng Việt Nam 15, vợ chồng Lynda Trang Đài - Tommy Ngô cũng ít nhiều tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, họ thật bất ngờ trước những gì mà khán giả dành cho mình. Sau "thắng lợi" của lần trở về đầu tiên này, đôi vợ chồng quyết tâm về nước nhiều hơn nữa. Và họ không chỉ có mặt ở các chương trình lớn mà ngay cả show diễn bình dân, show diễn từ thiện họ cũng đều... tranh thủ. Nhìn những giọt nước mắt mà khán giả tại sân khấu Trống Đồng dành cho mình mà anh chị cảm động hết sức. Hai vợ chồng nói rằng sắp tới sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để phục vụ bà con trong nước.

Gây ngạc nhiên nhất là giọng hát từng làm say đắm lòng người một thời - ca sĩ Thái Hiền. Nếu như Tuấn Ngọc, Lynda Trang Đài chọn các chương trình lớn để xuất hiện thì Thái Hiền chỉ âm thầm làm 3 đêm nhạc khá "khiêm tốn" tại phòng trà Văn Nghệ (TP.HCM). Dù "âm thầm" song chị cũng cảm nhận được tình yêu thương mà khán giả trong nước vẫn luôn chờ đợi mình. Và một lần nữa, Thái Hiền hứa hẹn sẽ tiếp tục hát và tiếp tục cống hiến giọng hát cho đời.

Riêng ca sĩ Gia Huy, được xem là khá trẻ tuổi trong số ca sĩ hải ngoại về nước, sau 2 album phát hành trong nước và sau khá nhiều show diễn phục vụ tại quê nhà, anh quyết định sẽ thực hiện thêm album thứ 3. Anh cũng vừa về nước bắt tay vào công đoạn chọn bài, hòa âm phối khí, ghi âm để album kịp phát hành vào đầu năm tới.

Cuộc "đổ bộ" của các giọng ca hải ngoại


Lynda Trang Đài trong Duyên Dáng VN 15 - Ảnh: D.L

Nhạc sĩ Lê Quang khẳng định: "Sắp tới sẽ có rất nhiều ca sĩ hải ngoại về nước. Nguyên nhân là không ít người trong số họ sống lâu quá tại nước ngoài muốn được quay về với tiếng gọi quê hương; người thì muốn có một lượng đối tượng công chúng mới hơn, đông hơn. Ngoài ra, thành công của một số ca sĩ hải ngoại đi trước cũng giúp họ cảm thấy an tâm nếu như mình quay về. Thật ra họ hát không phải vì đồng tiền mà vì thấy được khán giả nhiệt tình hơn nên... mê lắm".

Vào ngày 12 và 13.1.2007, lần đầu tiên tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM sẽ diễn ra một chương trình quy tụ rất đông ca sĩ hải ngoại từ trước đến nay mang tên Thương quá Việt Nam, đó là Tuấn Ngọc, Thái Thảo, Elvis Phương, Thái Châu, Lynda Trang Đài, Tommy Ngô, Sơn Tuyền, Phi Nhung, Trường Vũ, Trúc Linh, Ninh Cát Loan Châu, Hoài Linh... Họ không chỉ xuất hiện trong show diễn này mà còn tham gia các show ca nhạc lớn nhỏ và các tụ điểm, phòng trà trong cả nước. 

Như vậy sau thành công của Tuấn Ngọc, Elvis Phương, Thái Châu, Hương Lan, Đức Huy, Duy Quang, Jimmii Nguyễn... sân khấu ca nhạc trong nước sẽ hứa hẹn có thêm nhiều giọng ca hải ngoại trở về. Sự xuất hiện của họ đã thật sự giúp cho sân khấu ca nhạc chúng ta bớt đi cảnh "đìu hiu".

Ca sĩ Thái Hiền: Muốn sống trọn vẹn cho hôm nay

Tiếp sau Ngày trở về của nhạc sĩ Phạm Duy, ca sĩ Duy Quang, nhạc sĩ Duy Cường..., ca sĩ Thái Hiền (ảnh) cũng về VN sinh sống (trước mắt là 1 năm theo giấy phép được cấp). Chưa xuất hiện nhiều, cũng không "ồn ào" với những chương trình lớn, dù (có lẽ) tiếng hát của chị vẫn còn là một niềm nhớ của không ít khán thính giả tại quê nhà...

* Có thể câu hỏi đã cũ, nhưng với riêng chị, cảm giác của chị như thế nào nếu nghe ai đó nói rằng ca sĩ hải ngoại về VN cũng có nghĩa là sức hút của họ "bên ấy" đã hết?

- Ồ, có người nghĩ như vậy sao? Không biết các đồng nghiệp khác thì sao, riêng tôi thì vẫn chưa nghe những lời suy đoán đó, cả những kiều bào VN tại Mỹ cũng chưa. Mà nếu có nghe chăng nữa, thì tôi cũng không nghĩ gì hết. Tôi không quan tâm, ai cũng có quyền tự do ngôn luận mà (cười).

* Vậy khi về với quê nhà, điều gì được chị quan tâm nhất?

- Tôi về VN chỉ với lý do duy nhất là được gần gũi bố tôi và có thể dễ dàng lui tới cùng anh em trong gia đình. Và điều tôi đặc biệt quan tâm hiện nay chính là sức khỏe!

* Thế còn nghiệp hát? Nhiều đồng nghiệp của chị sau khi về VN đều có những kế hoạch riêng để tiếp tục con đường âm nhạc của mình (làm liveshow, ra album, đi diễn các tỉnh...). Chị thì sao?

- Nói thật là tôi không có dự định gì hết! (cười). Tôi thích sống trọn vẹn cho hôm nay. Tôi là người của gia đình, tôi thích sống trong nhà. Nếu ra ngoài, hoặc tôi đi tập thể thao, nghe nhạc ở phòng trà cùng bè bạn (nhưng cũng thỉnh thoảng thôi) và đi hát.

* Hôm 10-11-12.10 vừa qua, chị đã có cuộc tái ngộ cùng khán giả quê nhà (tại phòng trà Văn Nghệ) sau 30 năm vắng bóng, và chị cũng đã được đón nhận thật nồng nhiệt. Nếu không có dự định lớn lao, chị cũng có kế hoạch đơn giản cho nghề nghiệp của mình chứ?

- Tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi hơn 30 năm trở về, khán giả vẫn còn "welcome" mình lắm. Rất nhiều người ngày xưa còn nhớ đến mình, thật cảm động! Bây giờ, tôi vẫn hát thường xuyên ở phòng trà Văn Nghệ  (của Duy Quang), ưu tiên cho "góc văn nghệ" của gia đình... Mơ ước của tôi bây giờ chính là có sức khỏe thật tốt! Có khỏe hôm nay thì mới nghĩ đến ngày mai chứ!

Ca sĩ chờ đợi các show diễn hoành tráng

Bà Thu Dung - Giám đốc Trung tâm băng nhạc Rạng Đông: Mỗi lần về nước biểu diễn, ca sĩ hải ngoại vẫn chịu sự chống đối của nhiều người bên kia và bị các trung tâm băng nhạc lớn ít mời hơn. Do đó, tâm lý của ca sĩ hải ngoại hiện nay là mong muốn ngoài các show diễn lớn, các show diễn ở phòng trà, họ còn được có mặt trong một số chương trình có tầm cỡ (không chỉ biểu diễn mà còn quay hình bán lại như các trung tâm lớn tại Mỹ).

Có được điều này thì nếu không còn nhiều show bên kia cũng không thành vấn đề. Một số ca sĩ hải ngoại tên tuổi cũng đang rất muốn về nhưng họ thường chờ đợi những show tương xứng với tên tuổi của mình. Nếu như trong nước có thật nhiều show diễn lớn, chất lượng tôi nghĩ rằng họ sẽ không còn chần chừ gì nữa. Với chương trình Thương quá Việt Nam sắp tới quy tụ rất đông ca sĩ hải ngoại, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng trong nước vẫn có các show diễn hoành tráng không thua gì hải ngoại.

Jimmii Nguyễn - ca sĩ hải ngoại đầu tiên chính thức được phép về biểu diễn tại VN: Trở về gần 10 năm, dù chưa có một album nào gửi đến khán giả, cũng chưa có chương trình riêng nào để "ra mắt", nhưng tôi cảm nhận được rằng khán giả vẫn chưa quên mình. Với tôi, điều đó như một sự mầu nhiệm!

Tôi luôn tâm niệm sẽ làm một điều gì đấy, có lẽ là một album mang tính chất tạ ơn khán giả - chính họ đã cho Jimmii Nguyễn sự tồn tại. Vì ý nghĩa đó, tôi không thể làm album "cho có" được. Giấy phép đã ổn, vấn đề bây giờ là hình thức chuyển tải, bởi tôi muốn đó thực sự là album trọn vẹn nghĩa tình, phải mới - lạ và có một chút gì đó gọi là đóng góp cho nghệ thuật.

Khi album hoàn thành (năm 2007), tôi sẽ làm tour xuyên Việt để giới thiệu và ra mắt luôn ban nhạc của mình.

Trí Nam - Nguyên Vân (ghi)

Dạ Ly 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.