Hãy chăm làm việc nhà để khỏi bị ung thư vú

29/12/2006 15:05 GMT+7

Đó là lời khuyên của các nhà khoa học sau một cuộc nghiên cứu trên 200.000 phụ nữ ở khắp 9 nước châu u. Kết quả nghiên cứu cho thấy làm việc nhà có tác dụng bảo vệ phụ nữ trước bệnh ung thư vú hiệu quả hơn nhiều so với chơi thể thao.

Các nhà khoa học đã nhận thấy rằng những hoạt động bình thường trong chuyện làm việc nhà, từ dọn dẹp, lau chùi, hút bụi đến giặt rửa đều có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú.

Trước đây từng có các cuộc nghiên cứu ở phụ nữ đã mãn kinh với kết luận tất cả các hoạt động thể chất đều có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú nhưng không rõ hiệu quả đối với các phụ nữ trẻ hơn.

Trong cuộc nghiên cứu kể trên, vốn do Viện Nghiên cứu ung thư Anh Quốc tiến hành, các nhà khoa học phát hiện trong số các hoạt động thể chất, chỉ có làm việc nhà là có hiệu quả rõ rệt trong việc phòng ngừa bệnh ung thư vú cả ở phụ nữ đã mãn kinh và chưa mãn kinh.

Làm việc nhà thường xuyên (ở mức độ từ 16 đến 17 giờ/tuần) lần lượt giảm nguy cơ ung thư vú 30% và 20% ở phụ nữ chưa mãn kinh và đã mãn kinh.

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định rằng những hoạt động thể chất vừa phải nhưng thường xuyên như làm việc nhà có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú hiệu quả hơn những hoạt động thể chất hao tổn nhiều mồ hôi nhưng lại ít thường xuyên hơn.

Ngoài chuyện năng “động tay động chân”, duy trì một thể trọng ở mức thích hợp cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa các loại ung thư.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.