Đừng sống vô tâm

19/12/2006 09:01 GMT+7

Ngày đầu tiên dọn về nhà mới, chưa kịp vui mừng vì chọn được chỗ ở ưng ý thì tôi đã nghe hàng xóm rỉ tai: “Chồng của chị ở sát vách nhà cô bị si-da vừa mới chết cách đây hơn 3 tháng đó, cô đừng qua lại với ba mẹ con nhà ấy, lỡ lây bệnh thì chết”. Tôi bàng hoàng trước lời cảnh báo của mọi người. Buổi chiều ra sân hóng mát, tôi gặp người quả phụ ấy, cô ta xởi lởi hỏi vài câu xã giao, tôi cười trừ rồi bỏ vào nhà như trốn chạy.

Trong căn nhà tồi tàn, xiêu vẹo, ba mẹ con họ sống lây lất bằng thu nhập thất thường từ nghề bán vé số dạo của chị. Hằng ngày, chị dậy thật sớm chuẩn bị cơm nước sẵn cho 2 đứa nhỏ rồi rong ruổi khắp các con đường, quán ăn với xấp vé số dày cộm trên tay. Lúc bán ế có khi gần 7 giờ tối chị mới về đến nhà. Nhìn 2 đứa nhỏ nheo nhóc, bẩn thỉu… tôi thấy động lòng, đôi khi muốn sang giúp chúng tắm rửa, cho chúng cái bánh, chén cơm nóng, nhưng 2 từ “si-đa” lại níu giữ bước chân tôi, thôi thì đành làm ngơ.

Gần như hôm nào cũng thế, vừa về đến nhà là tôi phải liếc mắt sang bên ấy dù biết rằng mình chẳng giúp được gì. Hôm nay cũng vậy nhưng thật lạ chẳng thấy bóng dáng 2 đứa, thường ngày chúng vẫn chơi quanh quẩn trong sân vì trẻ con trong xóm chẳng đứa nào chơi chung. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi bước vào nhà nhưng lòng cảm thấy bất an. Tiếng rên khe khẽ phát ra từ bên ấy càng lúc càng lớn, tôi vội vàng chạy qua, đứa con gái đang nằm thiêm thiếp trên giường, thằng anh chạy lăng xăng đắp khăn ướt lên trán cho em mình. Tôi đưa tay lên sờ trán con bé, nóng như lửa đốt. Vội vàng, hai vợ chồng tôi chở nó vào bệnh viện, con bé bị sốt xuất huyết cấp tính. Cũng may được chữa trị kịp thời.

Lần đầu tiên từ khi dọn về đây tôi mới tiếp xúc với chị. Cùng tuổi với tôi nhưng trông chị già nua, gương mặt khắc khổ đầy vẻ âu lo. Chị kể tôi nghe chuyện đời mình như lời tâm sự buồn. Trước đây gia đình chị cũng thuộc loại khá giả. Từ ngày chồng chị mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền bạc đều tiêu tan, đến khi mọi người biết được anh ấy bị nhiễm AIDS thì cuộc sống gia đình chị càng khốn đốn. Quán điểm tâm của chị trước đây luôn đông khách giờ chẳng ai dám ghé, con chị đi học thì bị bạn bè xa lánh, trêu chọc nên chị buộc phải cho 2 đứa nghỉ học.

Nghe những lời tâm sự của chị, tôi thấy chạnh lòng, xót xa lại tự trách mình bấy lâu sống quá vô tâm. Những hoàn cảnh như chị rất cần sự thông cảm, sẻ chia và giúp đỡ của mọi người. Đã đến lúc chúng ta cần phải dẹp bỏ tư tưởng xa lánh, kỳ thị những người có người thân bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này, giúp họ trở lại cuộc sống bình thường. Ngày mai này, tôi sẽ vận động mọi người trong khu phố cùng chung vai góp sức giúp mẹ con họ vượt qua những đau thương, mất mát, khó khăn…

Ngọc Diễm
(TP Cần Thơ)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.