Du lịch lễ hội vùng đất Tây Nam bộ

25/03/2014 10:03 GMT+7

Du lịch lễ hội vùng đất Tây Nam bộ là đầu sách thứ tư của tác giả Đoàn Nô, hội viên Hội Văn nghệ dân gian TP.Cần Thơ; do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia phát hành đầu năm 2014.

 Du lịch lễ hội vùng đất Tây Nam bộ

Sách được viết theo thể loại biên khảo gồm 18 bài chia làm 3 phần: phần 1 Lễ hội tín ngưỡng tâm linh; phần 2 Lễ hội danh nhân văn hóa anh hùng dân tộc; phần 3 Lễ hội truyền thống; ngoài ra còn có phần phụ lục tác giả giới thiệu thêm Ba ngôi đình hoành tráng có lễ hội Kỳ yên lớn ở miền Tây Nam bộ.

Từ 3 nhóm lễ hội trên, tác giả Đoàn Nô tập trung phản ánh không gian quy mô sinh hoạt văn hóa lễ hội của 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa tương đối đầy đủ, tỉ mỉ và sinh động, giúp người đọc có cái nhìn cặn kẽ hơn về sự kiện, màu sắc, ý nghĩa của từng lễ hội, các truyền thuyết dân gian, nguyên nhân nguồn gốc hình thành lễ hội.

Trong số hơn 15 lễ hội lớn hằng năm ở miền Tây Nam bộ - mỗi khi diễn ra thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng, cúng bái - đã được tác giả Đoàn Nô phân loại, sắp xếp theo thứ tự thời gian, tính chất. Qua đó, người đọc biết rằng có những lễ hội bắt nguồn từ lòng tôn kính một vị anh hùng dân tộc hy sinh vì Tổ quốc như: Nguyễn Trung Trực (Kiên Giang), Quản cơ Trần Văn Thành (An Giang), Thiên hộ Võ Duy Dương - Đốc Binh Kiều (Đồng Tháp) hay Trương Định ở Gò Công (Tiền Giang).

Hoặc những lễ hội xuất phát từ tín ngưỡng tâm linh rồi trở thành những cuộc hành hương quy mô lớn như lễ hội vía bà Chúa Xứ núi Sam (An Giang), Quan Thế m Nam Hải và Cha Trương Bửu Diệp (Bạc Liêu)…

Bên cạnh những lễ hội mang đậm màu sắc tín ngưỡng, tâm linh tôn giáo, sùng bái danh nhân văn hóa anh hùng dân tộc, còn có các lễ hội truyền thống dân gian độc đáo như lễ hội đua bò Bảy Núi, đua ghe ngo Sóc Trăng của đồng bào Khmer Nam bộ.

Có thể nói, đây là một tác phẩm có giá trị được đúc kết trong quá trình sưu tầm, tìm hiểu cũng như trải nghiệm của tác giả, giúp người đọc có cái nhìn tương đối về quy mô, màu sắc của từng lễ hội, cảm nhận được tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của người hành hương. Ngoài ra, quyển sách còn là một cẩm nang du lịch, được tác giả Đoàn Nô giới thiệu thêm cho bạn đọc những địa chỉ du lịch hấp dẫn ở từng địa phương có lễ hội. Đó là những di tích lịch sử, di chỉ khảo cổ mang dấu ấn một thời của nền văn minh Óc Eo, là các giai thoại kỳ bí ở vùng Bảy Núi hay danh lam thắng cảnh thơ mộng tại An Giang, Kiên Giang; những sân chim rợp cánh cò chiều, những mái chèo khua bồng bềnh trên chợ nổi, vườn cây ăn trái trĩu quả ngọt ngào, làng cổ Tiền Giang thâm u trầm mặc…

Ở mỗi bài viết tác giả còn minh họa bằng nhiều hình ảnh do chính mình ghi trong quá trình điền dã, thực hiện tập sách. Hãy đọc để tìm hiểu và yêu hơn vùng đất “Chín Rồng”.

Nguyễn Trung Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.