Đà Lạt: Thị trường hoa tết sẽ biến động?

27/12/2008 11:03 GMT+7

Tết Nguyên đán 2009 đang đến gần, các làng hoa của vùng hoa Đà Lạt - Lâm Đồng đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết. Năm nay do diễn biến bất thường của thời tiết nên dự báo giá cả sẽ biến động mạnh, người trồng hoa đang khấp khởi mừng thầm… nhưng thị trường hoa vẫn luôn “đỏng đảnh” nên cũng khó lường.

Hoa cúc lên ngôi

Trận lụt lịch sử tháng 11-2008 đã làm cho những người nông dân trồng hoa ở Hà Nội lâm vào cảnh điêu đứng vì hầu hết diện tích hoa vừa gieo trồng phục vụ cho Tết Nguyên đán đã “chết chìm” trong nước và những làng hoa ở các tỉnh miền Trung, TPHCM, đồng bằng sông Cửu Long cùng chung cảnh ngộ vì hoa nở không đúng tết.

Đây là một cơ hội cho vùng hoa Lâm Đồng và theo dự báo giá hoa sẽ tăng cao chưa từng có. Theo Trung tâm Nông nghiệp TP Đà Lạt thì hiện nay toàn thành phố có khoảng 360 ha hoa các loại như: cúc, salem, lay ơn với khoảng 108 triệu cành phục vụ từ Noel đến tết, chưa kể những loại hoa lưu gốc như hồng, đồng tiền, cẩm chướng…

Đến làng hoa Thái Phiên (phường 12 TP Đà Lạt), nơi có diện tích hoa cúc lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với những dãy nhà kính, nhà che nylon nằm san sát, đi đâu cũng bắt gặp cảnh bà con tất bật xuống vườn chăm sóc vụ hoa tết, các thương lái tìm tới tận vườn đặt cọc tiền hoa cứ rộn ràng cả lên.

Toàn phường hiện có trên 80 ha sẽ cho thu hoạch vào ngày 15-12 đến ngày 15-1 (âm lịch), riêng 40 ha chỉ dành cho Tết Nguyên đán với sản lượng khoảng 16 triệu cành, tăng 4 triệu cành so với năm 2007, trong đó hoa cúc các loại chiếm trên 90%.

Anh Hồ Ngọc Dinh (Chủ tịch Hội Nông dân phường 12) vui vẻ: “Vụ hoa này dân làng mình trúng đậm rồi, chưa năm nào thị trường hoa cúc nhộn nhịp như bây giờ, còn hơn 1 tháng nữa mới tới tết mà các thương lái đã bắt đầu đi gom hàng cho TPHCM và các tỉnh phía Bắc, nhất là Hà Nội. Ngoài diện tích chuyên canh, bà con còn mở rộng thêm 5 ha hoa phục vụ tết”.

Hiện nay, 1 cành cúc tại vườn có giá 1.000 đồng theo vạt, 1.300 đồng/bông giá bán lẻ. Các năm trước hoa cúc vốn là loại cho ít lợi nhuận hơn so với các hàng hoa khác, khi được giá nhất cũng chỉ ở mức 500 - 800 đồng/cành, tết vừa qua là 500 đồng/cành. Với mức giá như hiện nay bà con nơi đây lãi ròng 160 triệu đồng/ha.

Tại làng hoa Hiệp An, huyện Đức Trọng chuyên trồng hoa lay ơn, vụ này bà con gieo trồng 351 ha hoa cho vụ đông xuân với trên 20 chủng loại, sản lượng gần 80 triệu cành. Anh Lê Bá Duy (Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) phấn khởi: “Hoa vừa lên được mấy lá mà người tới mua hàng cứ rộn ràng cả lên.

Các năm trước nếu mà đắt hàng lắm thì cũng phải chờ tới lúc cho cây ra hoa mới có người tới hỏi mua với giá từ 1.200 – 1.500 đồng/cành. Bây giờ giá tại vườn đã là 3.000 đồng/gốc, đây là mức giá cao nhất từ trước tới nay”. Nhiều người dự đoán khả năng năm nay giá hoa sẽ rất cao từ 8.000 - 10.000 đồng/bông và nhà vườn như đang nằm mơ vì trừ chi phí bà con thu lãi 300 triệu đồng/ha. Có lẽ năm nay không đủ hàng cung cấp cho thị trường.

Giá cao vẫn lo

Phần lớn bà con nhà vườn cho rằng hoa là mặt hàng “đỏng đảnh” nhất, không thể lường trước được giá cả từ nay đến tết sẽ như thế nào, vì giá hoa biến đổi theo từng ngày thậm chí theo từng giờ. Chị Nguyễn Thị Tuyết ở làng hoa Vạn Thành là người có thâm niên hơn 20 năm trong nghề thu mua hoa cho biết: “Vào những ngày như rằm hay lễ tết, lúc 3 giờ sáng đến 6 giờ sáng giá hoa cao nhất, nhưng chỉ cần bị kẹt xe hay vì nhiều hàng quá mà xe vào muộn hơn lúc 7 giờ sáng là giá đã giảm rồi có lúc giảm hơn một nửa, vì lúc này hàng về nhiều”.

Phần lớn những nông dân ở đây phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm, không có thị trường ổn định, giá cả bấp bênh vì còn phụ thuộc vào các “mối”. Anh Nguyễn Khắc Khen (phường 5, TP Đà Lạt) tâm sự: “Như đợt vừa rồi ngày 20-11, anh ở trên này đóng hàng với giá 3.000 đồng/bông cũng không có vì các “mối” ở TPHCM bảo là không có hoa, nhưng khi hoa mình chưa tới nơi thì hoa ở Trung Quốc đã ào ạt đổ về với giá thấp hơn nhiều thế là đành bán với chỉ bằng nửa giá vốn”.

Không chỉ riêng bà con nông dân mà như anh Duy cũng băn khoăn: “Năm nay được dự báo là sẽ khan hiếm nguồn hàng, vì các làng hoa hầu như không đáp ứng đủ số lượng, ngoài Đà Lạt còn có Sa Pa (Lào Cai) nhưng số lượng không đáng kể, tuy nhiên tình hình năm nay còn phụ thuộc vào Trung Quốc, nếu vựa hoa của Hải Nam (Trung Quốc) mà có tuyết rơi thì hàng sẽ đắt chưa từng có, tới lúc đó cầu sẽ vượt cung”.

Theo Huyền Thương/Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.