Minh bạch các thủ tục, quy định

05/03/2012 03:34 GMT+7

Loạt bài Cần sửa đổi gì trong luật Đất đai? đăng trên Thanh Niên những ngày qua thu hút rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.

Loạt bài Cần sửa đổi gì trong luật Đất đai? đăng trên Thanh Niên những ngày qua thu hút rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.

 

Bỏ chính sách hạn điền là đúng

Vì chính sách hạn điền là chính sách của nền sản xuất nông nghiệp tự cung tự cấp, nó cản trở sự phát triển nền sản xuất hàng hóa, cản trở sự phát triển nền sản xuất hiện đại, dẫn đến cản trở tăng năng suất lao động trong sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc bỏ chính sách hạn điền là cần thiết.

Long Hải Cococo@gmail.com 

Nên công nhận quyền sở hữu tư nhân

Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của GS-TS Lê Hồng Hạnh về điểm cốt lõi vấn đề quyền sở hữu chính là nội dung mang tính đột phá, cách mạng và quyết định giá trị của việc sửa luật Đất đai sắp tới. Tôi rất đồng tình và đề nghị Quốc hội nên sửa luật theo hướng công nhận quyền sở hữu tư nhân đối với đất đai.

Ngọc Sỹ tranngocsy1957@yahoo.com 

Cần kiểm soát tốt hơn

Hiện nay, chúng ta vẫn cổ súy việc sáp nhập các doanh nhiệp, ngân hàng lại để cạnh tranh với bên ngoài cơ mà, nông nghiệp bây giờ cũng không còn quy luật bên trong biên giới nữa... Thiết nghĩ, ta cần có cơ chế kiểm soát tốt hơn với những người tích ruộng đất chứ không nên cấm đoán. Xóa bỏ hạn điền cũng nên trong môi trường hiện nay.

Nguyễn Đức Tuấn tuannd.pecc4@yahoo.com.vn

Sửa luật góp phần triệt tiêu tham nhũng

Hiện nay, tình trạng thu hồi đất ở một số địa phương diễn ra khá tùy tiện, mang tính áp đặt. Doanh nghiệp thì lợi dụng sức mạnh đồng tiền, dựa dẫm chính quyền, chính quyền thì lợi dụng quyền lực và trở thành công cụ luôn dọa cưỡng chế giải tỏa nếu người dân không chịu nhận tiền đền bù rất bất hợp lý, không thỏa đáng. Những khiếm khuyết của luật Đất đai hiện nay đang là mảnh đất màu mỡ cho sự tham nhũng hối lộ và lạm dụng quyền lực. Việc sửa luật là cần thiết để góp phần triệt tiêu tham nhũng. 

Xuân Hoàng luule97@yahoo.com.vn 

Minh bạch các thủ tục, quy định

Dù là luật Đất đai đã ban hành năm 2003 hay sắp sửa đổi, dưới góc độ phổ thông hóa, cần xác định các khái niệm cơ bản: Đất đai do ông bà, cha mẹ, bản thân khai phá, gầy dựng và cho tôi thừa hưởng. Vì vậy, tôi có quyền sang nhượng, di chúc cho con cái hoặc cho ai đó. Khi có dự án đầu tư thì chủ dự án, hoặc cơ quan, tổ chức muốn trưng dụng đất của tôi phải bàn bạc, thương lượng giá cả đền bù... Thiết nghĩ các quy trình, thủ tục minh bạch như vậy, có quan chức nào dám xé rào “vận dụng méo mó” luật pháp, dẫn đến tình trạng các công ty bất động sản phải “chạy” dự án, luồn lách thủ tục, tìm cách sang nhượng lòng vòng… mà hậu quả là dự án treo tràn lan, chính quyền tốn nhiều thời gian lo xử kiện, rối loạn xã hội...

Nguyễn Thiện Nhơn nhonkg@gmail.com

Nên bỏ hạn điền

Ý kiến của ông Đặng Hùng Võ rất hay. Thời đại ngày nay là thời công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đã đến lúc nên bỏ hạn điền, nếu ai đó đầu cơ ruộng đất để bỏ hoang thì tịch thu hay đánh thuế thật cao.

Trần Thanh Quang tran.quang567@yahoo.com.vn 

Xử lý nghiêm các vi phạm

Đề nghị luật Đất đai sửa đổi sắp tới cần quy định: Địa phương nào để quy hoạch treo lâu dài thì người phê duyệt sai phải chịu trách nhiệm! Nếu quy chế này thực thi đúng mức, thì nhiều vị bị xử lý lắm, nhưng như thế sẽ đỡ khổ cho dân mình!

Lê Văn Tâm levantam.1959@gmail.com

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.