Vì sao nhũ hoa không nhô lên được?

14/12/2006 09:14 GMT+7

Hỏi: Tôi là nữ, 20 tuổi. Cơ thể tôi phát triển hầu như bình thường, chỉ có bộ ngực có hiện tượng rất lạ. Bầu ngực của tôi vẫn to lên nhưng trong khi đó đầu ngực lại thụt vào trong. Xin hỏi như vậy có phải là bị bệnh hay không? Tôi có phải đi khám hay điều trị gì không? Nếu có thì ở nơi nào? (Võ Thị Yến Nhi - ngõ Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội)

Đáp: Vú là cơ quan bài tiết đặc biệt của phụ nữ. Các tuyến vú phát triển từ tuổi dậy thì và có nhiệm vụ bài tiết sữa trong quá trình sinh đẻ. Vú có hình bán cầu ở thiếu nữ, nửa dưới tròn và dô ra phía trước. Cùng với quá trình sinh đẻ, nửa trên bầu vú sẽ lõm dần và vị trí của quầng vú cũng hạ thấp.

Bình thường vú có chiều cao khoảng 12-15 cm, chiều rộng khoảng 13-15 cm, khoảng cách giữa 2 núm vú là 20-21 cm. Vú được chia làm 3 phần: bầu vú, quầng vú và núm vú.

Trường hợp của bạn, theo như mô tả thì bầu vú vẫn phát triển bình thường nhưng đầu vú bị tụt vào trong có thể là bệnh tụt núm vú. Hiện tương nhũ hoa không nhô lên được hay còn gọi là tụt núm vú nguyên nhân thường là do sẹo ngay núm vú, hoặc tổ chức xơ dưới núm vú từ khi còn nhỏ khiến cho núm vú bị tụt vào trong gây ra những phiền toái về thẩm mĩ cũng như chức năng. Để khắc phục hiện tượng này có thể tiến hành một tiểu phẫu dưới, gây tê tại chỗ để cắt đứt tổ chức xơ, sau đó khâu phục hối lại, cắt chỉ sau 2 tuần. Tuy nhiên có thể núm vú bị tụt lại thì phải tiến hành phẫu thuật khác tùy theo mức độ tụt của núm vú và nguyên nhân. Việc phẫu thuật có thể làm tổn thương đến sự dẫn sữa sau này, nhưng nếu để vú tụt thì trẻ cũng khó có thể bú được.

Bạn đang sinh sống ở Hà Nội, có thể đến Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Viện 108 khám để được tư vấn.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.