Football Manager 2006

16/11/2005 14:52 GMT+7

Sega vừa cho phát hành phiên bản 6.0 của trò chơi quản lý đội bóng lừng danh Football Manager. Tiếp tục cuộc chạy đua "trường kỳ" cùng với Total Club Manager 2006 nổi trội về sức mạnh đồ họa, liệu Football Manager 2006 sẽ có gì mới để thu hút được người chơi?

Trước hết, phần ghi thông tin người chơi vẫn không có gì khác biệt mấy, do đó độ tuổi của huấn luyện viên trưởng vẫn là 30 tuổi, dù cho đã chọn năm sinh nhỏ hơn 1975. Nếu bạn chưa chọn một đội nào để cầm quân thì sẽ phải đợi vài tháng sau khi mùa giải khởi tranh chờ khi có một nhà cầm quân nào đó bị sa thải, bạn mới được nộp "đơn xin việc" bởi tỷ lệ chen chân vào các vị trí huấn luyện đang an toàn là rất thấp và uy tín của một "lính mới" như bạn chưa đủ để khẳng định lòng tin của các vị chủ tịch câu lạc bộ.

Giao diện điều khiển của Football Manager 2006 không có gì nổi trội lắm, vẫn được giữ tương tự giống như phiên bản 2005. Nếu bạn chọn kích cỡ tài liệu về danh sách các câu lạc bộ, cầu thủ là cỡ trung bình trở lên thì cấu hình máy tính của bạn cũng phải thuộc loại khá mới có đủ sức mạnh để xử lý các thông tin. Những trường hợp phải thống kê kết quả thi đấu của một số giải lớn thì tốc độ giảm rõ rệt, có vẻ rất nặng nề dù người chơi có thể dùng chức năng "Play in Background" để tạm giấu đi và dành thời gian để xử lý các công việc khác như tiếp nhận thông tin, tìm kiếm cầu thủ tài năng hoặc bố trí đội hình chiến thuật cho các trận đấu sau.

Về cách bố trí đội hình thi đấu, có rất nhiều loại chiến thuật cơ bản để người chơi có thể tự lựa chọn hoặc dựa vào đó để xây dựng nên những lối chơi mang tính sáng tạo hơn. Mỗi cầu thủ lại có rất nhiều tham số để đánh giá theo từng khả năng và phù hợp với một số đội hình nào đó, nếu không chơi đúng vị trí hoặc không có khả năng đảm đương vị trí được giao thì chỉ số thi đấu sẽ rất thấp và thi đấu không có hiệu quả, trừ khi gặp một đội bóng khác yếu hơn hẳn! Do đó, trước khi quyết định mua một cầu thủ tài năng, bạn phải kiểm tra xem trong đội hình của mình có chỗ cho anh ta không, nếu không sẽ khá lãng phí khi ngân sách chi tiêu cho mùa bóng đầu tiên không lấy gì làm dư dả lắm. Nếu khéo chọn, bạn có thể mượn được những cầu thủ trẻ có triển vọng về chơi và mua đứt luôn họ nếu như họ đáp ứng được yêu cầu của đội bóng.

Về cách trình diễn các trận đấu, Football Manager 2006 chưa tạo được nét đột phá nào đáng kể so với lối thể hiện 2D cổ điển, tuy vậy, game đã được bổ sung thêm các tình huống phối hợp ghi bàn mô phỏng từ thực tế nên việc xem các đội bóng thi đấu cũng khá hấp dẫn khi mà tính năng "Quick Match" vẫn chưa được bổ sung. Các dòng bình luận cũng được bổ sung khá nhiều bên cạnh những phần cũ. Tỷ lệ và thời gian chấn thương cũng mang tính thực tế nhiều hơn, giúp cho người chơi ít phải lo tìm kiếm một danh sách dự bị dài gấp đôi, gấp ba đội hình chính thức. Nếu đội bóng thi đấu thành công, cầu thủ sẽ tỏ ý yêu thích và muốn gắn bó lâu dài với câu lạc bộ của mình.

Nhìn chung, khó có thể đòi hỏi Football Manager 2006 phải có những điểm "thay da đổi thịt" rõ rệt vì game chuộng cách chơi thiên về kỹ thuật, theo bản sắc của riêng mình nhiều hơn là theo đuổi tính thực dụng như Total Club Manager 2006. Cuộc đua giữa hai "đối thủ truyền kiếp" này vẫn chưa đến hồi kết thúc mà sắp chuyển sang một giai đoạn mới...

Thể loại: Quản lý đội bóng
Hệ máy: PC
Phát hành: Sega
Phát triển: Sports Interactive
Ngày phát hành: Tháng 10/2005

Hoàng Kim Hoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.