Tăng biên độ tỷ giá lên +/- 3%

07/11/2008 00:53 GMT+7

Ngày 6.11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định tăng biên độ tỷ giá mua bán giao ngay giữa VND và USD từ +/-2% lên +/-3% và áp dụng từ hôm nay 7.11.

Trước khi NHNN thực hiện tăng biên độ tỷ giá, tối 5.11, tỷ giá bán ra USD tại thị trường tự do đã tăng hơn 17.000 VND/USD, khoảng 17.200 VND/USD.

Chiều 6.11, NHNN công bố việc tăng biên độ tỷ giá đồng thời cũng giải thích thêm bối cảnh kinh tế dẫn đến quyết định này. Theo NHNN, lãi suất của đồng USD liên tục được điều chỉnh giảm và tỷ giá của đồng tiền này so với nhiều đồng tiền chủ chốt của thế giới và khu vực đã tăng khá mạnh từ đầu năm đến nay: 10% so với euro; 5,51% so với baht Thái; 3,11% so với đô la Singapore; 7,02% so với ringit Malaysia...

Với việc đồng USD lên giá, đặc biệt trong thời gian gần đây và trong bối cảnh nền kinh tế VN đã hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tỷ giá giữa đồng USD và VND tại thị trường nội địa cũng phải phản ánh tương ứng với những biến động của thị trường thế giới. Về quyết định tăng biên độ tỷ giá, NHNN nhận định: "Việc điều hành tỷ giá tương đối linh hoạt (tăng biên độ từ +/-2% lên +/-3%) sẽ giúp các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế thích ứng tốt hơn với các biến động trên thị trường quốc tế.

Ông Trần Anh Tuấn - Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng có chung nhận định với Vietcombank là thị trường ngoại tệ đang ở trạng thái tương đối cân bằng. Ông Tuấn cũng tiết lộ, sau khi việc điều chỉnh biên độ tỷ giá chính thức có hiệu lực, tất cả các chi nhánh của BIDV trên toàn quốc vẫn tiếp tục bán ngoại tệ cho khách hàng có nhu cầu dưới mức trần (mới) cho phép. Cụ thể, mức bán ra sẽ không vượt quá 16.950 VND/USD.
Cũng trong chiều 6.11, ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng giám đốc Vietcombank (ngân hàng có doanh số mua bán ngoại tệ lớn nhất hệ thống ngân hàng) đã có cuộc trao đổi với báo chí về quyết định tăng biên độ tỷ giá của NHNN. Ông Thanh nói: "Ngoài việc tăng tính linh hoạt cho thị trường, quyết định của NHNN còn phát đi một tín hiệu cho thấy tỷ giá có thể được điều chỉnh để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu". Tuy nhiên, ông Thanh nhận định: tỷ giá có thể sẽ tăng nhưng không có biến động lớn vì cung cầu ngoại tệ trên thị trường chính thức trong những ngày gần đây hoàn toàn bình thường.

Ông Thanh tuyên bố: "Trong ngày mai (7.11), Vietcombank vẫn bán đủ USD cho các doanh nghiệp có nhu cầu, với mức giá dưới mức trần cho phép của biên độ mới và mức giá này thấp hơn 17.000 VND/USD". Ông Thanh còn cho biết thêmVietcombank thậm chí còn có nguồn ngoại tệ để hỗ trợ một phần cho các ngân hàng khác trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. Nguồn tin từ Vụ Quản lý ngoại hối - NHNN cũng khẳng định: "Qua phân tích diễn biến cung, cầu ngoại tệ trên thị trường tại thời điểm hiện nay cũng như thời gian tới thì tỷ giá sẽ ổn định trong phạm vi biên độ mới và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ".

Về biến động trên thị trường tự do, ông Thanh cho rằng: "Trong 2 - 3 ngày kể từ ngày biên độ mới được áp dụng, thị trường tự do có thể có biến động nhưng sẽ bình ổn sau đó". Và ông Thanh đưa ra lời khuyên: những người dân hiện chưa có nhu cầu cấp thiết về ngoại tệ thì chưa nên mua trên thị trường tự do trong những ngày này.

Ông Thanh đưa ra 3 nhân tố có thể gây sức ép lên tỷ giá sau khi biên độ được mở rộng. Thứ nhất là vấn đề tâm lý. Thứ hai là việc khối các nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp tục bán ra các giấy tờ có giá để lấy tiền mặt nhằm giải quyết khó khăn của công ty mẹ ở nước ngoài. Thứ ba, một số ngân hàng nước ngoài tại VN có hiện tượng bán nợ cho các ngân hàng trong nước để lấy tiền mặt cũng tạo áp lực lên tỷ giá. Tuy nhiên, ông Thanh khẳng định: "Những nhân tố này cũng sẽ không gây ra đột biến trên thị trường vì thị trường đã quen với các thay đổi". Ông Thanh còn nhận định: tỷ giá VND/USD đến cuối năm cũng chỉ xoay quanh mức 17.000 VND/USD.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.