Cần nhất sự quan tâm

02/12/2010 02:51 GMT+7

Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuất hiện những vấn đề của lứa tuổi teen. Đa phần là với ánh mắt nghiêm khắc, có trách móc, chê bai. Có lẽ đã đến lúc bố mẹ, anh chị của lứa tuổi này cần có cái nhìn khách quan hơn để hiểu hơn tâm tư tình cảm của các em.

Thông thường, dư luận có khuynh hướng hiệu ứng dây chuyền. Ở một trang web hay một tờ báo nào đó đưa tin xuất hiện clip đánh nhau, lột áo quần thì lập tức những trang web và các báo khác cũng khai thác nội dung này với những cách lý giải có phần giống nhau. Nói đến thế hệ tuổi teen hiện nay, những sự kiện đơn lẻ hay bị đánh đồng cho số đông.

Qua nhiều phương tiện, các em tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ chưa được phân loại. Môi trường gia đình và xã hội cũng chưa dành phần thích đáng để giúp các em xử lý thông tin. Chính vì lẽ đó mà các em tự định hướng bằng chút kinh nghiệm với tất cả nhiệt huyết và cả sự xốc nổi của mình, do vậy, đã có những hậu quả khôn lường.

Nhà trường hiện chỉ cung cấp cho các em kiến thức về khoa học cơ bản mà gần như chưa quan tâm nhiều đến việc giáo dục kỹ năng sống. Điều đó khiến nhiều em định hướng cuộc sống một cách tự phát dẫn đến hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội

Thử lắng nghe nhạc mà các teen thường nghe, tràn lan những bài hát về tình yêu đau khổ, lừa dối, phản bội, xa cách. Các em chưa yêu hoặc tình yêu vừa chớm ở độ tuổi học trò, vậy mà đã nghe đến nhập tâm những lời than vãn, trách móc tình yêu tan vỡ, lọc lừa... Điều đáng chú ý là những bài hát này hầu hết không phải từ lứa 9x sáng tác mà tác giả là các bậc đàn anh, đàn chị, thậm chí là bậc cha chú.

Trên một tờ báo mới đây, một 9x tâm sự về gia đình mình như sau: “Đến bữa ăn, bố mẹ chỉ toàn nói chuyện về chứng khoán, giá cả thị trường... trong khi, điều các em quan tâm là chuyện trường lớp, chuyện bạn bè và cả chuyện hàng xóm để biết những người chung quanh sống ra sao. Gia đình cũng ít khi tạo điều kiện để các em cởi mở tâm sự của mình. Lâu dần, các em khép kín với bố mẹ”. Hãy nhìn con em mình ríu rít chuyện trò với bạn bè  mới hiểu các em cần được tâm sự biết chừng nào.

Xã hội cần có sự đồng bộ về nhiều mặt: giáo dục, pháp luật đến văn hóa để giúp các em định hướng sống. Hơn bao giờ hết tính nhân văn và nền tảng văn hóa Việt cần được khơi sáng cho các em cơ hội nhận ra được hướng đi một cách đúng nhất. Và cần nhất là cái nhìn cảm thông, nhân hậu của người lớn, và cả sự quan tâm, sát cánh, không chỉ là làm cha, làm mẹ mà cần hơn cả là làm bạn với các em.

Nguyễn Phái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.