AIPF nhận Giải thưởng An toàn đường bộ quốc tế Prince Micheal

22/12/2006 14:47 GMT+7

Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á - AIPF, vừa vinh dự nhận được giải thưởng An toàn đường bộ quốc tế - Price Micheal do hoàng tử Michael của Xứ Kent (thuộc Vương quốc Anh)trao tặng. Đây là giải thưởng vinh danh những cá nhân, tổ chức đã có những hoạt động nhằm cải thiện môi trường giao thông đường bộ trên toàn thế giới.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tai nạn đường bộ đã gây tử vong cho khoảng 1,2 triệu người, chủ yếu là thanh thiếu niên, tại các nước đang phát triển. Tốc độ cơ giới hóa tại các nước thu nhập trung bình hoặc thấp đang dẫn đến sự bùng nổ số lượng xe gắn máy.

Tuy nhiên, hầu hết những người đi xe gắn máy lại không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông. Vì vậy tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong xảy ra ở mức cao khi gặp tai nạn, đặc biệt là đối với trẻ em.

Trước vấn đề trên, AIPF đã thiết kế và sản xuất kiểu mũ “nhiệt đới” nhẹ, có tác dụng bảo vệ cao cho trẻ em đồng thời với các chương trình giáo dục an toàn đường bộ cho học sinh ở các trường tiểu học đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ tử vong ở trẻ em khi tham gia lưu thông.

Chương trình “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” đã được triển khai với sự ủng hộ của đông đảo mọi giới. Đến nay AIPF đã trao khoảng 200.000 mũ bảo hiểm "nhiệt đới" cho các em học sinh ở các trường học với sự tài trợ từ các cá nhân, tổ chức và các công ty như Johnson & Johnson, APL, TNT...

Năm 2001, tại Việt Nam, ông Craft, người sáng lập kiêm Chủ tịch của AIPF đã thành lập nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm phi lợi nhuận đầu tiên trên thế giới và tuyển dụng những người khuyết tật tại địa phương và các vùng lân cận vào làm công nhân cho nhà máy.

Tất cả lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh mũ bảo hiểm đều sử dụng để tài trợ cho các chương trình giáo dục về an toàn giao thông và các chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm, kiểm soát tốc độ và không dùng chất cồn khi lái xe...

Tại buổi lễ trao giải thưởng, hoàng tử Michael khen ngợi ông Craft và quỹ AIPF về mô hình hoạt động bền vững và sáng tạo của mình. Đến nay, chương trình này đã được mở rộng ở Thái Lan, Lào và Campuchia.

Ông Craft dự định xây dựng các nhà máy phi lợi nhuận hoạt động theo mô hình tương tự tại Việt Nam ở khắp châu Á và 5 quốc gia tại châu Phi vào năm tới. Các nhà máy này sẽ tuyển dụng người khuyết tật làm việc và kinh doanh vì mục tiêu phi lợi nhuận.

Đ.Huân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.