Doanh nhân trẻ trên bước đường lập nghiệp

02/11/2005 22:04 GMT+7

Theo những "trường phái" kinh doanh khác nhau, đều đã từng vấp phải khó khăn trong những ngày đầu chập chững bước vào thương trường đầy chông gai và khốc liệt nhưng nhiều doanh nhân trẻ đã vượt qua để khẳng định thương hiệu của mình bằng nhiệt huyết và niềm tin của tuổi trẻ.

 

Quyết tâm + lạc quan = thành công

 

 Đó là phương châm làm việc của anh Hoàng Trọng Thanh, Tổng giám đốc một công ty cổ phần phần mềm ở Hà Nội. Dù hoàn cảnh gia đình đủ sức giúp anh có cuộc sống "không thua kém ai" nhưng anh đã tự đặt ra ngưỡng phấn đấu của mình: bố mẹ chỉ cần nuôi con ăn học đến năm thứ 2 đại học thôi! Chỉ sau năm nhất anh đã có thể "tự cung tự cấp" mà không phải ngửa tay xin tiền gia đình. Thanh tiếp tục bước thêm một bước nữa: vay có... lãi của "papa" vốn để mở tiệm kinh doanh Internet. Trong hai tháng đầu, việc kinh doanh rất tốt đẹp, nhưng sau đó lại thất bại "thê thảm". Hơn 100 triệu đồng đã "bay theo gió" chỉ trong vòng 7 tháng ngắn ngủi! Trắng tay nhưng Thanh quyết tâm không vay mượn thêm nữa từ gia đình. Lời tự hứa ấy chính là động lực để Thanh làm tất cả những gì có thể để "cầm cự": nhận các hợp đồng thiết kế web cho các công ty, làm đề án...  Thông qua trang tin điện tử có lượng thông tin rất phong phú về lĩnh vực chứng khoán, Thanh đã "lọt vào mắt xanh" một tập đoàn xây dựng vốn là một nhà đầu tư chứng khoán lớn. Nhận thấy được "tiềm năng" của người thanh niên này, ông chủ của tập đoàn này đã đầu tư (có hoàn lại) để Thanh mở công ty phần mềm. Đến nay, nhiều sản phẩm của công ty đã chinh phục được không ít khách hàng khó tính, trong đó, hai sản phẩm Thanh tâm đắc nhất là giải pháp cổng thông tin hành chính điện tử và giải pháp văn phòng báo chí điện tử.

 

Chấp nhận lỗ để gầy dựng thương hiệu!

 

"Càng bước sâu vào mới thấy con đường làm giàu chông gai quá, phức tạp quá. Mình cũng đã vấp ngã trong việc đi tìm nhân lực cho công ty, cũng may là anh em xốc lại tinh thần lẫn nhau để cùng vực dậy; công ty tụi mình hiện giờ chưa nghĩ đến doanh thu mà phải chấp nhận lỗ trong vài năm đầu để xây dựng thương hiệu" - Văn Quốc Bảo, 24 tuổi, giám đốc trẻ của Công ty Tiếp thị - quảng cáo - du lịch Hoàng Long Trường (TP.HCM) cho biết như vậy. Đã "lên bờ xuống ruộng" suốt 6 mùa chiến dịch Mùa hè xanh rồi lăn lộn trong vai trò đi tìm tài trợ cho hoạt động của Trường ĐH Luật TP.HCM, Bảo cùng một số "chiến hữu" dành dụm được số vốn kinh nghiệm kha khá trong tay. Đến khi tốt nghiệp ĐH, những ý tưởng lớn mới "bén duyên" và từ đó cho ra đời mô hình lập nghiệp phù hợp với sở trường của cả nhóm. Trước khi kinh doanh, Bảo, Ngọc Anh cùng một số bạn bè đi "săn" kinh nghiệm, nghiên cứu thị trường rồi tích góp vốn đầu tư khoảng 300 triệu đồng để ra mắt công ty. "Đối với mình, yếu tố con người chính là điểm tựa tinh thần của bất cứ thanh niên nào mới lập nghiệp. Người ta nói, làm quản lý phải có cái đầu lạnh và bàn tay sắt nhưng mình luôn cố gắng dung hòa trong cách ứng xử chung với mọi người để ổn định sự đoàn kết nội bộ" - Bảo đúc kết.

 

Trí Quang - Thiên Di

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.