Nhà ăn cho học trò nghèo

08/12/2011 09:02 GMT+7

Từ ngày nhà ăn tình thương xã Vĩnh Trạch (H.Thoại Sơn, An Giang) ra đời, học sinh nơi đây có buổi cơm trưa ấm lòng, không còn phải nhịn đói hay chỉ ăn lặt vặt lót dạ nữa.

Từ ngày nhà ăn tình thương xã Vĩnh Trạch (H.Thoại Sơn, An Giang) ra đời, học sinh nơi đây có buổi cơm trưa ấm lòng, không còn phải nhịn đói hay chỉ ăn lặt vặt lót dạ nữa.

11 giờ 30, tiếng kẻng tan trường vang lên, hơn 150 học sinh Trường THPT Vĩnh Trạch  lại tíu tít kéo về nhà ăn tình thương cách trường khoảng hơn 300 m, xăng xái phụ giúp các cô chú dọn cơm. Nam sinh thì bưng bê bàn ghế; nữ sinh thì dọn cơm, thức ăn. Như thường lệ, bữa cơm trưa gồm đủ các món: canh, đồ xào, đồ kho, đồ mặn... Khi đã no lòng, các em nam chia nhau dọn dẹp bàn ghế; còn các em nữ thì rửa chén đũa, nồi niêu. Xong việc có em trở về trường tìm ghế đá ôn bài; nhiều em trải chiếu, mắc võng trong nhà ăn nghỉ trưa. Trong danh sách 159 học sinh đăng ký ăn trưa tại nhà ăn tình thương này, em nào cũng thuộc diện con nhà nghèo “có sổ”. Có em thì phải sớm chịu cảnh mồ côi, phải ở cùng cô dì... Như Bé Hỉn (lớp 10A8) mồ côi cha mẹ;  em Cẩm Tiên (lớp 12A2) cha mẹ bỏ nhau, phải sống cùng bà ngoại già nua, bữa đói bữa no…

 
Nhờ có nhà ăn tình thương, nhiều học sinh có buổi cơm trưa ấm lòng - Ảnh: Thanh Dũng

Ông Võ Văn Tuần, Trưởng ban điều hành nhà ăn từ thiện, cho biết do xã Vĩnh Trạch nằm ở vùng sâu nên quán ăn, nhà hàng không có. Các học sinh khối cấp 3 phải học phụ đạo thêm buổi chiều hàng tuần, đường về nhà cách xa hàng chục cây số nên nhiều em nhịn đói, ăn uống qua loa. Đầu năm học năm 2010, thấy nhiều em học sinh con nhà nghèo hôm nào cũng bị đói lả nên những người nhà gần trường rủ nhau hùn tiền lập nhà ăn từ thiện. Ban đầu có 80 học sinh đăng ký ăn trưa, nay tăng lên 159 em. Ông Tuần nói: “Hay tin nhóm tụi chú gồm 30 người nấu ăn miễn phí cho học sinh nghèo, các nhà hảo tâm, phụ huynh, thậm chí các em học sinh hoàn cảnh khá giả từ các nơi trong tỉnh đã liên hệ đóng góp. Người cho tiền; người góp gạo, rau, củi…nhờ đó nhà ăn duy trì tới nay”. Ông Tuần cũng cho biết, ngoài lo chuyện ăn uống, nhiều người trong nhóm nấu ăn từ thiện còn tình nguyện dọn dẹp nhà cửa cho các em có chỗ ngả lưng buổi trưa để chiều học phụ đạo.

Cô Nguyễn Thị Cẩm Sen, Phó hiệu trưởng trường, cho biết nhà trường đánh giá rất cao công lao của người dân và các nhà hảo tâm đã chung sức tổ chức nên nhà ăn từ thiện này.  Cô Sen nói: “Khi nghe chúng tôi thông báo 100% học sinh đăng ký ăn trưa ở nhà ăn từ thiện xã Vĩnh Trạch đều thi đậu tốt nghiệp THPT năm 2010, các cô chú tham gia nấu ăn từ thiện mừng lắm. Họ nói, vậy là công sức người dân và các nhà hảo tâm giúp mấy đứa học trò nghèo đã được đền đáp xứng đáng”.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.