Tách rời thành công cặp song sinh dính não

17/11/2009 15:34 GMT+7

(TNO) Ngày 17.11, nhóm 16 y bác sĩ tại thành phố Melbourne (Úc) đã tách rời thành công 2 bé gái song sinh người Bangladesh sau 25 giờ phẫu thuật liên tục. Hai em bị dính nhau ở phần đầu, có chung một phần hộp sọ, não và mạch máu.

Sau ca phẫu thuật, các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Hoàng gia Úc cho biết còn quá sớm để có thể nói não của cặp song sinh 2 tuổi này có bị tổn hại hay không. Tuy nhiên, sức khỏe của cả 2 em sau ca phẫu thuật đều trong tình trạng tốt. Hãng tin AP dẫn lời Ian McKenzie, thuộc nhóm phẫu thuật, cho biết cơ thể cả 2 em đã có thể vận hành độc lập.

 
Bé Trishna (trái) và Krishna - Ảnh: AFP

Sau ca phẫu thuật tách rời, các chuyên gia tạo hình đã vào cuộc để tái tạo lại hộp sọ cho 2 em, sử dụng xương, da lấy từ các phần cơ thể khác của các em cùng nhiều vật liệu nhân tạo. Cuộc tạo hình mất khoảng 5 giờ đồng hồ.

Hiện 2 em vẫn đang được gây mê và tình trạng này sẽ được kéo dài nhiều ngày để bác sĩ theo dõi sức khỏe của 2 em, một tên Trishna, một tên Krishna.

Trước ca phẫu thuật, các bác sĩ nhận định khả năng tổn hại não của 2 em ở mức 50-50, còn tỷ lệ một trong hai tử vong ở mức 25%.

Hai bé gái kể trên được phát hiện tại một trại mồ côi ở Bangladesh hồi năm 2007 và sau đó, được tổ chức nhân đạo mang tên Children First (Trẻ em trước tiên) đưa sang Úc.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.