Trung Quốc có thể dùng tàu cá chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?

17/04/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Truyền thông Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc có thể dùng tàu cá để chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

(TNO) Truyền thông Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc có thể dùng tàu cá để đổ bộ chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.


Tàu cá của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn nguồn từ tờ Sankei Shimbun (Nhật Bản) cho biết, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ điều các tàu cá đến bao vây Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Với số lượng nhiều, các tàu cá này sẽ gây cản trở tuần duyên Nhật Bản và lợi dụng sự mất cảnh giác của họ để đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong màu áo "ngư dân". Sau đó, PLA sẽ có cớ để tấn công toàn diện nhằm “bảo vệ ngư dân” và chiếm quần đảo.

Tờ Nikkei (Nhật Bản) cho hay, lực lượng phòng vệ trên không của Nhật đã quyết định thành lập nhóm cảnh báo sớm trên không thứ 2, với các máy bay E-2C đồn trú ở thành phố Naha trên đảo Okinawa của nước này.

Giáo sư Zhang Zhaozhong, thuộc Đại học Quốc phòng của PLA ở Bắc Kinh, cho Thời báo Toàn cầu biết tất cả những nỗ lực của Nhật Bản chống lại Trung Quốc đều gặp thất bại nếu không có sự hậu thuẫn của Mỹ.

 
Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters

Ông Zhang nhắc lại thông tin trung tướng John Wissler, chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đồn trú tại đảo Okinawa gần đây cho rằng, Mỹ có khả năng ngăn chặn Trung Quốc chiếm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà không cần phải dùng đến bộ binh.

Mặc dù ông Wissler đưa ra phát ngôn như trên, nhưng nó không đồng nghĩa với việc Washington sẽ can thiệp vào cuộc xung đột Trung - Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo nhận định của ông Zhang.

Theo tạp chí Diplomat (Nhật Bản), nếu PLA chiếm được quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, bước tiếp theo sẽ là tấn công vào đảo Okinawa của Nhật Bản.

Ông James Fanell, Giám đốc Cơ quan thông tin và tình báo của Hải quân Mỹ cho Diplomat biết, thời gian gần đây, PLA tiến hành những cuộc tập trận tấn công đổ bộ nhằm diễn tập chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nếu Senkaku/Điếu Ngư rơi vào tay Trung Quốc, PLA sau đó có thể tấn công Okinawa để quét sạch căn cứ quân sự Mỹ khỏi đảo này, theo nhận định của ông Fanell.

Phúc Duy

>> Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Bộ trưởng Mỹ, Trung tranh cãi gay gắt về chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu đến vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ sẽ điều động B-52 nếu xảy ra xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư?
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.