Phân lập virus để xác định bệnh lậu

31/12/2008 11:10 GMT+7

* Tôi 29 tuổi, nặng 64 kg. Vừa qua tôi có quan hệ tình dục với bạn gái và đây là lần đầu tiên của tôi. 20 ngày sau trên người tôi có nổi nấm da (lác 2 đồng tiền nhỏ theo thắt lưng). Lo lắng bị ảnh hưởng của chuyện quan hệ tình dục nên tôi đã trị bệnh bằng cách uống thuốc (tôi không nhớ tên). Sau đó gần 2 tháng thì mắt của tôi bị viêm kéo dài cả tháng.

Tôi đến bác sĩ tại công ty tôi làm việc thì được trả lời có thể là bệnh lậu do tôi quan hệ tình dục làm mắt bị viêm nhiễm. Bác sĩ này cho tôi nước nhỏ mắt Natriclorid 0,9% và 3 viên thuốc Lincomycin 500 mg uống 3 ngày. Khi uống tôi thấy có hiệu quả, vậy có cần mua thêm những loại thuốc này không? Và có phải tôi bị bệnh lậu không?

- Thạc sĩ - bác sĩ Hồ Xuân Vương, chuyên khoa da liễu, trả lời: Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, thời gian phát bệnh sau khi tiếp xúc với nguồn lây là 3-5 ngày, chậm có thể sau 2 tuần. Nhiễm vi khuẩn lậu thường kèm với nhiễm vi khuẩn Chlammydia, cũng là một dạng nhiễm do quan hệ tình dục. Phần lớn các triệu chứng từ cơ quan sinh dục như biểu hiện tiểu gắt, tiểu buốt, tiểu mủ, ở nữ giới có thể biểu hiện huyết trắng đục và có mùi hôi...

Ngày nay do tính chất của hành vi tình dục, y văn đã đề cập nhiều đến các cơ quan khác có thể nhiễm vi khuẩn lậu như: họng, niêm mạc mắt, ngón tay (biểu hiện viêm da mủ do lậu). Đôi khi người nhiễm có triệu chứng không rõ ràng và âm ỉ kéo dài trong trường hợp lậu mãn tính. Quan trọng nhất là xét nghiệm phân lập được vi khuẩn từ dịch phẩm hoặc dịch tiết như nước tiểu, huyết trắng, mủ, chất tiết ở họng, dịch vùng niêm mạc mắt... Theo mô tả của bạn và việc chẩn đoán trước đó chưa nêu được các bằng chứng về việc chẩn đoán xác định bạn đang bị nhiễm lậu. Vì thế, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được khám và xét nghiệm để có được một chẩn đoán xác định cụ thể và được điều trị đúng phác đồ.

Ngày nay việc điều trị bệnh lậu khá dễ dàng, tỉ lệ khỏi bệnh cao. Chú ý cần điều trị sớm để tránh biến chứng về sau và điều trị cho cả bạn tình.

Theo Bạn đọc Ngoan / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.