“Nữ hoàng dầu khí” ốm liệt giường trong tù

24/11/2011 12:08 GMT+7

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich hôm 22-11 chấp thuận thả cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko ra khỏi tù để trị bệnh sau khi ủy ban nhân quyền của quốc hội nước này xác nhận bà Tymoshenko yếu đến mức không thể rời khỏi giường.

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich hôm 22-11 chấp thuận thả cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko ra khỏi tù để trị bệnh sau khi ủy ban nhân quyền của quốc hội nước này xác nhận bà Tymoshenko yếu đến mức không thể rời khỏi giường.

Trước đó, bà Nina Karpacheva, phụ trách vấn đề nhân quyền của quốc hội Ukraine, cho biết cựu Thủ tướng Tymoshenko đang gặp những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và “ốm liệt giường” trong tù.
 
Bà Karpacheva cũng cho rằng không nên để các điều tra viên hỏi cung bà Tymoshenko trong phòng giam. Tuy nhiên, lãnh đạo trại giam khẳng định bà Tymoshenko luôn từ chối mọi sự trợ giúp y tế, một mực đòi được điều trị bên ngoài.


Bà Tymoshenko từng là nhân tố chủ chốt của cuộc Cách mạng Cam ở Ukraine năm 2004 - Ảnh: AFP

 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau buổi hội đàm được cho là lãnh đạm với Tổng thống  Lithuania Dalia Grybauskaite ngày 22-11, ông Yanukovich cho biết ông đã liên hệ với trưởng công tố và các bộ trưởng liên quan để nắm tình hình sức khỏe của địch thủ một thời.
 
Ông nói: “Tôi được thông báo rằng hệ thống y tế trong tù không đạt yêu cầu, nên việc điều trị hoặc các dịch vụ y tế sẽ do các cơ sở y khoa ở Kiev cung cấp trong những ngày tới, có thể là trong ngày 22 hoặc 23-11”.
 
Trước đó, cũng tại buổi họp báo trên, Tổng thống Lithuania Grybauskaite đã chuyển cho ông Yanukovich một thông điệp cứng rắn mà bà được Liên minh châu u (EU) ủy quyền phát ngôn. “Châu u rất sốc trước bản án dành cho bà Tymoshenko. Nhiều ý kiến khẳng định bà Tymoshenko và các đồng sự là là nạn nhân của một quá trình trung lập hóa chính trị” – bà Grybauskaite nói.


Bà Tymoshenko và những người ủng hộ bên ngoài phiên tòa ở Kiev hồi tháng 10 - Ảnh: AFP

Bà Tymoshenko, 50 tuổi, bị kết án 7 năm tù hồi tháng 10 với tội lạm dụng chức quyền trong vụ ký hợp đồng mua bán khí đốt với Nga năm 2009 và buộc bà phải bồi thường cho tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz số tiền 1,5 tỉ grípna (tương đương 189,5 triệu USD). Vụ án này bị bà Tymoshenko lẫn nhiều lãnh đạo châu u chỉ trích là có động cơ chính trị.
 
Vụ xử cũng khiến quan hệ giữa Ukraine và EU trở nên u ám dù trước đó Kiev rất mong muốn thắt chặt hợp tác và thúc đẩy tự do thương mại với EU.


EU cho rằng bà Tymoshenko là nạn nhân của một vụ xử mang tính chính trị - Ảnh: AFP

EU kêu gọi Ukraine trả tự do cho bà  Tymoshenko nhưng ông Yanukovich, người đã thắng sít sao bà Tymoshenko trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 2-2010, đáp lại rằng ông chỉ đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và hành vi lợi dụng chức quyền trong hàng ngũ quan chức cao cấp của Ukraine.
 
Dự kiến, Tòa phúc thẩm Kiev sẽ xem xét đơn kháng cáo của bà Tymoshenko vào ngày 13-12 tới.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.