Cơn sốt Obama

14/11/2008 23:04 GMT+7

Trước nhu cầu quá lớn từ những người muốn tham dự lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Barack Obama, giới chức thủ đô Washington đang chạy đôn chạy đáo chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho ngày trọng đại 20.1.2009.

Hãng tin AP dẫn lời bà Eleanor Holmes Norton, phái đoàn thuộc Quận Columbia, cho biết bà thúc giục những nhà tổ chức sử dụng các sân vận động để chứa bớt các đám đông từ nhiều vùng của đất nước đổ xô đến Washington cũng như vận động các nhà thờ thủ đô giúp đỡ trong dịp này. Dù chỉ có khoảng 240.000 vé đã được in và hiện nằm trong két sắt trước khi phân phối vào tuần lễ cuối cùng trước lễ nhậm chức, nhưng người ta dự tính sẽ có ít nhất 1 triệu người đến Washington, có hoặc không có vé. "Bạn không thể dựa vào các buổi lễ nhậm chức trước đây để tính toán. Lần nhậm chức này sẽ phá vỡ mọi kỷ lục," AP dẫn lời bà Norton.

Cảnh sát trưởng Washington Cathy Lanier cho biết nhà tổ chức đã vận động thêm 3.000 người từ mọi lực lượng trên toàn quốc đến hỗ trợ trong buổi lễ vào năm 2005. Năm nay, con số này sẽ lên đến 4.000 người. Lễ nhậm chức thu hút nhiều người tham dự nhất tính đến nay là vào năm 1965, với 1,2 triệu người khi ông Lyndon B.Johnson trở thành tổng thống. Vào năm 1981, khoảng 500.000 người đã tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Ronald Reagan và khoảng 800.000 người đã có mặt khi ông Bill Clinton nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 1993.

Trước cơn sốt vé cho sự kiện ngày 20.1, Công ty eBay tuyên bố sẽ không chấp nhận việc bán vé trên website của hãng này sau cuộc gặp với một ủy ban của lưỡng viện. Trước đó, ủy ban trên hết sức giận dữ khi 2 chiếc vé "vàng" đã được rao bán trên eBay với giá khởi điểm là 10.000 USD/vé.

Tuy nhiên, chuyện khan hiếm vé cũng không ngăn người ta đổ đến Washington để chứng kiến sự kiện lịch sử độc nhất vô nhị. Trong khi những người rủng rỉnh tiền bạc có thể mua tour trọn gói tham dự lễ nhậm chức của ông Obama với giá 100.000 USD trở lên thì nhiều người chẳng mấy giàu có dự tính sẽ đến thủ đô bằng xe buýt và trả tiền hoặc thậm chí đề nghị rửa chén đĩa cho các gia đình để họ tạm trú vài ngày. Dù phải hơn 2 tháng nữa mới đến ngày trọng đại, nhưng hầu hết các khách sạn tại Washington đều không còn chỗ trống.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.