Tổng thống Musharraf chia tay quân đội

28/11/2007 00:28 GMT+7

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hôm qua đã tổ chức buổi lễ chia tay binh lính trước khi chính thức từ bỏ vai trò chỉ huy quân đội.

Đội quân danh dự bao gồm quân nhân thuộc các lực lượng hải quân, lục quân và không quân chào đón Tổng thống Musharraf khi ông đến đại bản doanh của quân đội Pakistan tại thành phố Rawalpindi, gần thủ đô Islamabad. Theo Hãng tin AFP, quân nhạc và quốc thiều đã được cử lên trước khi binh lính diễu hành ngang qua tướng Musharraf, người mặc lễ phục gắn nhiều huân chương và khoác khăn choàng vai màu xanh. Sau buổi lễ đầy màu sắc, tướng Musharraf đã gặp gỡ các chỉ huy cao cấp của cả 3 lực lượng.

Các trợ lý của Musharraf cho biết ông sẽ chính thức từ chức tổng chỉ huy quân đội vào ngày hôm nay, 28.11, sau khi gánh chịu vô số áp lực từ trong và ngoài nước. Hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn của tổng thống, Rashid Qureshi, cho biết hôm qua rằng tướng Musharraf sẽ thực hiện "hàng loạt chuyến thăm" đến các cơ sở quân đội trước khi chấm dứt sự nghiệp mà ông bắt đầu vào năm 1964. Tướng Ashfaq Kayani, cựu giám đốc cơ quan tình báo, chính thức thay ông Musharraf thống lĩnh quân đội Pakistan với 500.000 binh lính từ hôm nay. Và ngày mai, 29.11, ông Musharraf sẽ tuyên thệ nhậm chức như một tổng thống dân sự.

Tổng thống Musharraf đã phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng kể từ tháng 3, khi ông cách chức không thành Chánh án Tòa tối cao Iftikhar Chaudhry. Cuộc khủng hoảng chính trị càng trầm trọng thêm khi ông Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp với lý do cần trấn áp lực lượng Hồi giáo cực đoan ở khu vực tây bắc. Ông Musharraf cũng buộc tội Tòa tối cao vượt quá quyền hạn và làm tê liệt chính phủ, ngay khi tòa sắp sửa ra phán quyết về tính hợp lệ của việc ông chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 10. Gần đây, ông Musharraf đã nới lỏng các biện pháp khẩn cấp, và website Paktribune.com (Pakistan) hôm 27.11 dẫn lời giới chức cấp cao Pakistan cho biết ông Musharraf có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cũng như khôi phục hiến pháp trong vài ngày tới.

Tổng thống Musharraf hiện đang đối mặt với các đối thủ chính là hai cựu thủ tướng Benazir Bhutto và Nawaz Sharif. Hai người đều đã về nước ngay trước thềm cuộc bầu cử quốc hội được ấn định vào ngày 8.1.2008. Ông Sharif, người bị tướng Musharraf lật đổ vào năm 1999 và bà Bhutto đã đăng ký tranh cử hôm 26.11. Tuy nhiên, cũng như các nhóm đối lập nhỏ hơn khác, cả hai không loại trừ khả năng tẩy chay cuộc bỏ phiếu nhằm làm giảm tính hợp pháp của nó.

Theo giới quan sát, việc ông Musharraf không giành được sự ủng hộ của dân chúng chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử tới. Đảng này thu hút thành viên từ đảng của ông Sharif trước đây và sự trở về có thể giúp ông Sharif giành lại sự ủng hộ của họ. Ông Sharif cũng đang hy vọng thu được phiếu bầu của những người Pakistan bất bình với việc ông Musharraf liên minh với Mỹ và quan điểm thân thiện của bà Bhutto với Washington. Khả năng dễ xảy ra nhất là một quốc hội "treo" với việc không có đảng nào giành đa số. Khi đó, ông Musharraf sẽ phải tìm sự hậu thuẫn của các nhóm tôn giáo hoặc của một trong các đối thủ cũ. Một quốc hội "ngoài tầm kiểm soát" thậm chí có thể luận tội Tổng thống Musharraf liên quan đến những thủ đoạn nhằm bảo đảm việc tiếp tục cầm quyền thêm 5 năm nữa.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.