Báo động khẩn về sự cố công trình xây dựng!

02/11/2007 00:02 GMT+7

Trong một thời gian ngắn, tại TP.HCM đã xảy ra hàng loạt sự cố về công trình xây dựng. Chiều 1.11, UBND TP HCM đã tổ chức họp báo công bố một số thông tin xung quanh việc tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, việc để xảy ra các sự cố công trình xây dựng như vụ cao ốc Pacific gây sập dãy nhà của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, vụ xây cao ốc 12 tầng Saigon Recidences tại 11D Thi Sách (quận 1) gây nghiêng lún chung cư 5 tầng buộc phải di tản khẩn cấp 23 hộ dân vào chiều tối 31.10 và vụ sụt lún một lỗ hổng lớn tại trường THCS Lương Định Của (quận 2) vào sáng qua 1.11 là một loạt sự cố về xây dựng đáng báo động. Ông Hiệp phát biểu: "Sở Xây dựng là cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng có trách nhiệm vì giám sát thiếu chặt chẽ, tuy nhiên các sự cố vừa qua cho thấy chủ đầu tư rất thiếu ý thức bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng. Do vậy, trách nhiệm chính để xảy ra những sự cố này vẫn là các chủ đầu tư".

Dẫn chứng về việc thiếu ý thức, ông Hiệp cho biết: "Cao ốc Pacific có 4 lỗ khoan thăm dò nhưng trong đó chỉ có 1 lỗ khoan là đúng độ sâu cần thiết 80m, còn 3 lỗ khoan kia chỉ khoan đến 45m. Cho xây dựng 3 tầng hầm thì xây dựng sai phép đến 6 tầng hầm. Cao ốc Saigon Recidences khi gây ra sự cố cho chung cư số 5 Nguyễn Siêu vào chiều 31.10, nhưng cho đến chiều nay 1.11 vẫn không có mặt chủ đầu tư, mà chỉ có đơn vị thi công khắc phục sự cố. Hỏi, thì chủ đầu tư báo đang họp hội đồng quản trị liên doanh ở tận... Singapore, không có ai trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng. Còn trường THCS Lương Định Của do Ban quản lý đại lộ Đông - Tây làm chủ đầu tư, mặc dù đã có khuyến cáo của Sở Xây dựng là các công trình được xây dựng trên nền đất yếu thì phải lót sàn bằng bê tông cốt thép trước khi lót gạch nền nhưng chủ đầu tư cũng làm lơ, lót gạch trên nền đất chưa hết độ lún nên gây ra sụt nền làm thành lỗ hổng lớn".

Ông Hiệp cũng thông báo tình hình hiện tại của chung cư Nguyễn Siêu hiện nay: Kết quả quan trắc do Công ty kiểm định chất lượng xây dựng Sài Gòn (SCQC) cho thấy, từ tối 31.10 đến sáng 1.11, độ nghiêng của chung cư là từ 2-3 cm, riêng 6 hộ mặt tiền chung cư thì có độ lệch từ 12 -15 cm. Hiện SCQC đang kiểm định lần 2 để tìm nguyên nhân chính xác của sự cố, sau đó sẽ có biện pháp cụ thể là tháo dỡ chung cư hay gia cố lại để đảm bảo an toàn. Hiện vẫn đang bố trí cho người dân tạm cư tại các khu chung cư  khác ở quận 1.

Trả lời câu hỏi của báo chí vì sao Sở Xây dựng đã có quyết định đình chỉ thi công cao ốc Saigon Recidences vào tháng 6 nhưng sau đó ngày 18.10 Sở Xây dựng lại cho phép tiếp tục thi công để gây sự cố, đại diện Sở Xây dựng đưa ra lý do: Đơn vị thi công đã khắc phục, sửa chữa những vết nứt của chung cư và Sở cũng đưa ra yêu cầu buộc chủ đầu tư phải thuê giám sát chặt chẽ, thi công đảm bảo độ an toàn cao nhất. Tuy nhiên sự cố xảy ra không lường trước được, bởi trong quá trình thi công gặp phải túi nước ngầm từ phía lề đường Nguyễn Siêu.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho rằng sự cố về xây dựng thời gian qua đều có liên quan đến địa chất công trình. TP sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư, các đơn vị giám sát, thi công để xảy ra sự cố nhằm chấn chỉnh tình trạng thiếu ý thức trong xây dựng. Ông Tài nói: "Sắp tới, UBND TP sẽ đề xuất Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Xây dựng giúp TP nghiên cứu, xây dựng bản đồ địa chất cho TP.HCM để có cơ sở thiết kế các công trình xây dựng. UBND TP cũng giao cho Sở Xây dựng chậm nhất là ngày 15.11 phải soạn thảo và trình UBND TP bản quy định về quản lý chất lượng xây dựng trên địa bàn".

  Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.