Ngáp là dấu hiệu thay đổi trạng thái cơ thể

07/12/2006 05:47 GMT+7

Chúng ta biết ngáp là một phản xạ tự nhiên của nhiều loài động vật. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn về hiện tượng này, giới nghiên cứu khoa học lại phát hiện thêm nhiều điều thú vị, cho thấy ngáp là một tín hiệu để thông báo về một sự thay đổi trạng thái nào đó của cơ thể.

Mọi loài muông thú đều ngáp. Ngay cả ở các thai nhi cũng xuất hiện hiện tượng này. Thông thường, một cơn ngáp kéo dài từ 5 đến 10 giây. Người ta ngáp khi đói hoặc no, khi buồn ngủ hay lúc tỉnh giấc. Khi người ta ngáp, điều đó cũng có nghĩa là "cần phải ăn", "cần đi ngủ"...

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hiện tượng ngáp ở người có khả năng lây truyền. Tuy nhiên, điều này không đúng với tất cả mọi người. Trong một rạp chiếu phim, khi có người ngáp, một số người ngồi bên cạnh cũng ngáp và sau đó hiện tượng này sẽ lan truyền sang một nửa số khán giả trong khoảng thời gian 5 phút. Một số người sẽ nhanh ngáp hơn, bởi họ nhạy cảm với trạng thái cảm xúc của những người xung quanh.

Theo các nhà khoa học, ngáp cũng có thể là một công cụ chẩn đoán và giúp phát hiện những bệnh về thần kinh. Với một số người mắc chứng đau đầu, hiện tượng ngáp lặp lại nhiều lần, có thể báo hiệu sự bắt đầu hay kết thúc cơn đau. Trái lại, hiện tượng ngáp sẽ hầu như không tồn tại ở người mắc bệnh liệt rung (Parkinson).

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.