Đưa báo về nông thôn

22/12/2010 22:35 GMT+7

Là sinh viên trọ học xa nhà, thiếu thốn đủ thứ, nên cách tiếp cận thông tin dễ dàng nhất là đọc báo. Tôi chọn Báo Thanh Niên để đọc và "nghiện" từ đó.

Điều mà tôi mong  muốn là báo nên tăng lượng bài liên quan đến sinh viên, có chính sách điều chỉnh giá thành đặt báo để sinh viên có điều kiện mua báo nhiều hơn. Gắn kết họ trở thành một lực lượng cung cấp thông tin nhanh nhạy, chính xác và độc quyền các nguồn tin.

Các thông tin quốc tế cần được lựa chọn phù hợp và liên quan tới người dân Việt Nam. Những tin vắn quốc tế nhiều hơn, phong phú hơn. Nên tăng lượng bài của độc giả trên trang bạn đọc nhằm tăng tính tương tác, kết nối độc giả với báo.

Về khâu phát hành, tôi nghĩ nên mở rộng địa bàn tới các vùng ngoại thành, nông thôn. Đây là việc nhiều báo chưa làm được vì cho rằng báo chí chỉ thịnh hành ở đô thị. Nhưng không hẳn như vậy, ở quê tôi bà con có nhu cầu tiếp xúc với thông tin từ báo chí nhưng rất ít, thậm chí không có báo để đọc. Bởi thế bà con rất muốn đọc báo, vào mùa đông thường rất nhàn rỗi nếu Báo Thanh Niên có thể đến với bà con thì sẽ dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu. Không những các cụ, các bác mà cả thanh niên cũng sẽ trở thành những độc giả trung thành với báo.

Việc đưa báo về nông thôn bước đầu có thể là khó khăn, nhưng không thử thì sao biết được. Đối với một báo lớn như Báo Thanh Niên phát triển theo khuynh hướng mô hình tập đoàn, thì đây sẽ là một thử thách phải vượt qua. Nếu Báo Thanh Niên đặt chân được ở nông thôn thì uy tín của báo sẽ càng được nâng cao, thị trường tiêu thụ báo rộng.

Khi tiến tới nông thôn thì tôi nghĩ nên có một chuyên trang dành cho người dân nơi đây. Đề cập đến những vấn đề dân dã đời thường nhưng quan trọng đối với họ. Trên thực tế những vấn đề ở nông thôn chưa được đề cập nhiều ở các báo. Đây là một mảng đề tài mà phóng viên của báo có thể khai thác nhằm thu hút sự chú ý của bà con. Nhiều vùng quê tưởng như yên bình, lặng lẽ thì lại nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, âm ỉ nỗi khổ mà bà con không biết kêu ai.

Mong rằng báo sẽ có những thay đổi, cải tiến hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Mà tôi tin báo sẽ làm được, vì một sinh viên như tôi mới đọc báo được một tháng đã yêu thích thì không có lý do gì báo không nhận được sự ủng hộ của mọi người.

 Lâm Hồng Quyên
(Báo in K30A2, khoa Báo chí, Học viện Báo chí tuyên truyền)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.