Những người thích đi thi

03/11/2010 08:12 GMT+7

Cứ tưởng ai cũng sợ thi cử, thế nhưng có những người thích thi đến mức trở thành chuyên gia săn... thi.

Nhiều cuộc thi đại chúng do các cơ quan truyền thông tổ chức đang mang lại sân chơi cho các bạn trẻ năng động này.

Chuyên gia săn giải

Phạm Trung Hiếu - sinh viên Trường Kỹ thuật công nghệ - có thâm niên tham gia các cuộc thi trên báo từ năm lớp 7. “Lần đầu tiên tham gia cuộc thi “Đi tìm kho báu” do báo Khăn Quàng Đỏ tổ chức mình đoạt giải ba, năm sau đoạt giải nhì”, Hiếu khoe. Được đà Hiếu tham gia nhiều cuộc thi khác như Nhà sử học nhỏ tuổi, Làm giàu không khó, Phóng sự năm phút, Sinh viên với biển - đảo quê hương... Hầu như cuộc thi nào Hiếu cũng đoạt giải, không lớn thì nhỏ. “Những cuộc thi trở thành bạn đồng hành của mình. Chỉ cần có thời gian và có cuộc thi phù hợp khả năng là mình tham gia”, Hiếu chứng minh với gần 20 cuộc thi đã thử sức.

Chỉ tiếp cận với các cuộc thi đại chúng hơn một năm nay, nhưng Phạm Thanh Phúc - sinh viên đại học Bách khoa (TP.HCM), không khỏi làm người khác trầm trồ vì bề dày thành tích đoạt giải của mình. Tham gia hơn 20 cuộc thi, Phúc giành giải hơn 10 lần. Phúc cười xòa khi được hỏi bí quyết: “Mình chỉ tham gia cho vui thôi, cái gì không biết thì tham gia cho biết. Đây cũng là cách để mình thử thách bản thân với những điều mới mẻ”. Tìm các cuộc thi trên mạng, trên các pano quảng cáo... Phúc biến chúng thành sân chơi cho mình trong thời gian rảnh rỗi.

Riêng Trần Văn Ngọc Tân - sinh viên Đại học Bách khoa (TP.HCM), gặt hái khá nhiều giải thưởng ở các cuộc thi tìm hiểu lịch sử. Tân không bỏ sót cuộc thi sử nào, từ Di chúc Bác Hồ đến Lịch sử Đảng, Tự hào sử Việt đến tìm hiểu lịch sử Quân đội nhân dân VN... “Mình thích sử từ nhỏ. Sự đầu tư cho các cuộc thi mang lại cho mình nhiều hiểu biết hơn về lĩnh vực yêu thích”, Tân tâm sự.

Còn hơn là phần thưởng

Phần thưởng của các cuộc thi đại chúng có thể từ vài trăm ngàn đến hơn chục triệu đồng tùy quy mô. Nhưng với các chuyên gia “săn” thi, phần thưởng chưa phải là điều tuyệt vời nhất.

“Mình đã đặt chân đến hai phần ba đất nước mà chưa tốn một đồng nào, từ Đắk Lắk, Huế đến Cao Bằng, Lạng Sơn...” - Nguyễn Hoàng Vũ, sinh viên Trường đại học Văn Lang, đã tham gia khá nhiều cuộc thi, tự hào. Những chiến thắng tại các cuộc thi như Nhà sử học nhỏ tuổi, Tự hào sử Việt... đã cho Vũ cơ hội được đi du lịch miễn phí đến nhiều vùng miền. “Cuộc sống của mình mở rộng hơn, đa dạng và nhiều màu sắc hơn”, Vũ chia sẻ.

Còn với Trung Hiếu, những cuộc thi mang lại nhiều bài học mà trường lớp không thể nào có được. “Mình tự tin, hiểu biết hơn và cuộc sống thật sôi động”, Hiếu cảm nhận. Nhờ tích cực học để tham gia cuộc thi làm clip mà Hiếu biết tự quay phim, thu âm, dựng phim... Trải qua khá nhiều cuộc thi viết giúp Hiếu biết lựa chọn khía cạnh tranh luận trong các chủ đề thi khá rộng về nhiều lĩnh vực.

Và bạn bè là món quà ấn tượng nhất. “Facebook của mình có gần 1.000 người bạn, trong đó phần lớn là quen biết từ các cuộc thi”, Ngọc Tân cho biết. “Mình có bạn bè khắp cả nước, đến đâu cũng có thể nhờ ai đó làm thổ địa giùm”, Vũ cười. Còn Hiếu từng đi tour khắp miền Tây thăm các đền chùa, miếu mạo mà hướng dẫn viên là bạn bè quen biết qua các cuộc thi tham gia trước đó.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.