“Gã khùng” MPK triển lãm “mầm”

16/12/2008 16:00 GMT+7

(TNO) Sáng nay (ngày 16.12), tại Trung tâm Triển lãm Hòa Bình (Đà Lạt), một lần nữa “gã khùng” MPK thực hiện cuộc triển lãm ảnh cá nhân với chủ đề “Mầm” làm say lòng khách thưởng lãm.

Cuộc triển lãm kéo dài đến hết tháng 12, nhằm chào mừng kỷ niệm 115 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Như một sự tri ân với Đà Lạt, mảnh đất đã nuôi nấng MPK trong suốt quãng đời đã qua, cuộc triển lãm lần này, MPK cũng với mong ước Đà Lạt luôn mãi là những mầm xanh và vươn lên mạnh mẽ. Bên cạnh đó, MPK còn gửi thông điệp: “qua bộ ảnh Mầm này cho mình thấy phải biết quý trọng thiên nhiên, không phân biệt lớn bé, mọi cái đều rất đẹp. Cây cỏ cũng có linh hồn, đừng bao giờ hủy hoại thiên nhiên ”.

Cái tên của “Gã khùng” MPK (tên thật là Nguyễn Văn Phước) từ lâu đã không còn xa lạ với những ai yêu ảnh nghệ thuật không chỉ ở phố núi Đà Lạt mà còn với tất cả mọi người yêu ảnh nghệ thuật trong cả nước. Sức lao động và sáng tạo trong nghệ thuật của MPK thật phi thường.

Trong 25 năm cầm máy của mình, MPK tham gia hơn 20 cuộc triển lãm, trong đó có đến 19 cuộc triển lãm ảnh cá nhân. Không chỉ ở Đà Lạt mà MPK còn mang ảnh ra triển lãm ở những nơi khác như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Vũng Tàu. Ở đâu cũng vậy, qua những tác phẩm của mình, MPK cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khách thưởng lãm. Một nhà báo ở làng báo Lâm Đồng có thâm niên đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh và qua nhiều lần thưởng lãm ảnh của MPK đã tâm sự: “Trước ống kính là ngọn cỏ, chồi cây, cành hoa dại…

Thế nhưng với sự dày công chăm chú quan sát đời sống cỏ cây của một tâm hồn hết sức nhạy cảm với thiên nhiên, qua góc độ và ánh sáng “phù thủy” nên “nhân vật” trong ảnh MPK đã “lột xác” khỏi “vạn vật” nhỏ bé bình thường thậm chí là tầm thường để hóa thân vào những hình tượng nên thơ, sinh động ; có hồn, giàu suy tư và khát vọng nhân văn!”. Theo MPK, năm 1999 là năm mà anh bắt đầu ít “đi bụi” hơn và cũng từ đó đến nay, năm nào MPK cũng có một cuộc triển lãm ảnh cá nhân về Đà Lạt…

Đến nay MPK có hơn 20 bộ ảnh, mỗi bộ cũng từ  100 tấm trở lên (đó là chưa kể những tấm ảnh lẻ) và bộ “Mầm” này cũng vậy nhưng tại triển lãm này MPK trưng bày 81 ảnh. MPK thổ lộ: “Khi đang “lăn lê”  chụp “giọt sương” thì bất ngờ phát hiện mầm cây cỏ vượt lên trông rất mạnh mẽ; hơn thế nữa một lần ăn cơm thấy cọng rau giá mình cầm lên và mang ra huơ huơ dưới ánh mặt trời trông thấy đẹp lạ lùng, nhỏ bé nhưng có sức sống mạnh mẽ. Tất cả những gì cũng đều khởi nguồn từ sự nhỏ bé như thế nên từ đó mình thực hiện bộ ảnh này”.

Và từ đó, cứ mỗi buổi sáng sớm là MPK vác máy rong ruổi khắp phố phường, ngõ ngách Đà Lạt để tìm kiếm những chồi mầm. Cũng chỉ có MPK mới có những kiểu săn ảnh “khác người”, khi anh “ bò và mò” tìm kiếm tận trong cả những đống rác để có những mầm xanh rồi ghi hình những mầm ấy. Và theo anh, ở trong đống rác ấy, những hạt bí, hạt dưa, hạt đậu bị vứt đi nhưng lại vươn mầm sống với những hình dáng rất đẹp và mạnh mẽ. Thậm chí MPK yêu mầm đến độ mang những hạt đậu về gieo trong vườn nhà, đợi 5 – 6 ngày sau lên mầm rồi quan sát và mang máy hình ra chụp. MPK cho biết anh phải mất 4 năm, và đồt hết 400 cuộn phim mới hoàn thành bộ sưu tập này. 

Cùng với triển lãm ảnh của MPK, tại Trung tâm Triển lãm Hòa Bình, Câu lạc bộ Đá nghệ thuật TP Đà Lạt cũng cho ra mắt phục vụ du khách 115 tác phẩm đá cảnh nghệ thuật của các hội viên câu lạc bộ nhằm chào mừng Đà Lạt 115 năm hình thành và phát triển.

 
MPK bên những tác phẩm của mình
 
Một du khách đang thưởng lãm những “mầm, chồi” của MPK
 
Một số những tác phẩm “mầm” của MPK
 
Một số tác phẩm đá nghệ thuật trưng bày tại triển lãm
 
Tác phẩm đá nghệ thuật : Bác trong trái tim Việt Nam
 
Tác phẩm đá : Tình mẹ
 
Tác phẩm đá : Dã nhân
 

Tin, ảnh: Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.