Kỳ họp thứ 8 QH khóa 12 – Dân chủ, xây dựng và sâu sắc

26/11/2010 19:00 GMT+7

(TNO) Sáng nay, 26.11, Quốc hội (QH) họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, khóa XII. Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đây là một trong những kỳ họp sôi động, hấp dẫn với nhiều nội dung quan trọng, có chất lượng tốt, để lại dấu ấn sâu sắc với đồng bào và cử tri cả nước”.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hoạt động chất vấn của QH tại kỳ họp này tiếp tục được đổi mới, cải tiến, đạt hiệu quả thiết thực, có chất lượng, tập trung vào một số nhóm vấn đề lớn, quan trọng được đại biểu QH và cử tri quan tâm, như tình hình biến động giá cả, tình trạng nhập siêu; công tác quản lý và hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, tập trung là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin); sản xuất cung ứng điện; vấn đề an toàn và hiệu quả dự án bauxite Tây Nguyên...

“Không khí của các phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, xây dựng; nhiều vị trả lời chất vấn đã nhận ra hạn chế, yếu kém của ngành mình, thấy rõ hơn trách nhiệm cá nhân. QH yêu cầu các vị đã trả lời chất vấn cần có biện pháp cụ thể khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và thực hiện những điều đã báo cáo trước QH; đồng thời, giao Uỷ ban Thường vụ QH đôn đốc, giám sát việc thực hiện”, Chủ tịch QH khẳng định.


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ bế mạc - Ảnh: Ngọc Thắng

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ những thành tích đạt được trong năm 2010. Theo đó, phần lớn các chỉ tiêu đều đạt và vượt; nền kinh tế cơ bản thoát ra khỏi tình trạng suy giảm, đạt mức tăng trưởng khá; thu ngân sách tăng cao; các cân đối vĩ mô nhìn chung được bảo đảm; an sinh và phúc lợi xã hội tiếp tục được cải thiện...

QH thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 với chỉ tiêu tăng trưởng GDP từ 7-7,5%, lạm phát không quá 7%.

Tại kỳ họp này, QH thông qua 9 luật, thảo luận 9 dự thảo luật, ban hành 4 Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2011; về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp; giám sát chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực liên quan đến công dân và doanh nghiệp theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010; về dự án lọc dầu số 1 Dung Quất.

Trong kỳ họp áp chót này, QH đã tiến hành chất vấn 4 vị bộ trưởng; 2 phó thủ tướng, 6 bộ trưởng và người đứng đầu một số ngành có liên quan cũng đã tham gia giải trình trước QH.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã báo cáo giải trình và trực tiếp trả lời chất vấn, làm rõ thêm một số vấn đề lớn về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Đánh giá diễn biến của toàn bộ kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đây là một trong những kỳ họp sôi động, hấp dẫn với nhiều nội dung quan trọng, có chất lượng tốt, để lại dấu ấn sâu sắc với đồng bào và cử tri cả nước.

Cũng trong phiên bế mạc hôm nay, QH biểu quyết thông qua hai nghị quyết quan trọng.

Với 86,61% đại biểu tán thành, QH đã nhất trí thông qua Nghị quyết về dự án nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất. QH giao Chính phủ tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ. Đó là có biện pháp bảo đảm nguyên liệu cho nhà máy vận hành ổn định lâu dài; khẩn trương giải quyết những công việc còn lại của dự án; nâng cao tối đa hiệu quả kinh tế - xã hội tổng hợp của dự án, nhất là tác động lan tỏa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; chỉ đạo các cơ quan hữu quan triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà máy theo quy định của pháp luật.

QH cũng đã thông qua Nghị quyết về giám sát chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực liên quan đến công dân và doanh nghiệp theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010.

Thành Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.