Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp

18/12/2011 09:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev ngày 17.12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23 giờ đến 7 giờ. Các quyết định này được đưa ra một ngày sau khi các vụ bạo động bùng phát tại thành phố dầu mỏ Zhanaozen, hãng tin Nga ITAR-Tass đưa tin

(TNO) Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev ngày 17.12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23 giờ đến 7 giờ. Các quyết định này được đưa ra một ngày sau kh các vụ bạo động bùng phát tại thành phố dầu mỏ Zhanaozen, hãng tin Nga ITAR-Tass đưa tin

Bạo lực xảy ra vào ngày 16.12 trong lúc diễn ra các hoạt động chào mừng 20 năm độc lập của Kazakhstan đã khiến 11 người thiệt mạng, 75 người phải nhập viện và 70 người bị bắt giữ. Ngoài ra, 4 cảnh sát phải nằm trong phòng săn sóc đặc biệt, một phát ngôn viên của Tổng công tố viên quốc gia Nurdaulet Suindikov nói với các phóng viên ngày 17.12.

 
Ảnh chụp qua truyền hình vụ bạo động ngày 16.12 tại tại thành phố dầu mỏ Zhanaozen (Kazakhstan) - Ảnh: Reuters

Những kẻ gây rối cũng đã đốt xe hơi và đập phá 46 tòa nhà, bao gồm một tòa nhà văn phòng chính quyền thành phố, các khách sạn, các cơ sở của hãng dầu khí Uzenmunaigaz.

Hãng tin Nga RIA Novosti đưa tin các nhân chứng cho biết cảnh sát đã bắn vào những người phản đối không vũ trang. Chính quyền đã bác bỏ các cáo buộc này.

Bạo lực bùng phát trong lúc cảnh sát đang cố giải tán những người phản đối khỏi quảng trường chính của thành phố Zhanaozen.

Các công nhân đã chiếm khu vực này trong 6 tháng qua để đòi tăng lương.

“Tổng thống đã thành lập một ủy ban điều tra vấn đề Zhanaozen”, RIA Novosti dẫn lời thủ tướng Karim Massimov viết trên Twitter ngày 17.12.

Khang Huy

>> Nga bắn rốc-két giả vào Kazakhstan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.