Biển Chết đang thực sự giãy chết

11/12/2011 00:15 GMT+7

Cách đây 120.000 năm, biển Chết từng một lần suýt biến mất và với tốc độ nước biển đang cạn nhanh như hiện nay, nhiều khả năng nó sẽ không qua khỏi một đợt hạn hán kéo dài tại Trung Đông.

Cách đây 120.000 năm, biển Chết từng một lần suýt biến mất và với tốc độ nước biển đang cạn nhanh như hiện nay, nhiều khả năng nó sẽ không qua khỏi một đợt hạn hán kéo dài tại Trung Đông. Đó chính là lời cảnh báo của nhóm chuyên gia về môi trường do tiến sĩ Steven Goldstein của Đại học Columbia dẫn đầu, theo báo Independent.

Nhóm của tiến sĩ Goldstein đã giám định bùn được thu thập từ đáy biển và phát hiện vùng hồ khổng lồ này từng cạn khô trong quá khứ. Biển Chết, hiện nằm giữa Israel và Jordan, sẽ ít có cơ may sống sót nếu phải trải qua một đợt hạn hán nữa, do nước ngọt của nó đang hao hụt với tốc độ báo động trước hoạt động tưới tiêu của người dân địa phương.

Vùng biển này nằm ở vị trí thấp nhất trên trái đất, dưới mặt nước biển đúng 425m. Nước biển chứa nồng độ muối cao kỷ lục đã phủ lên lớp trầm tích tích tụ lại sau 200.000 năm qua, cho phép giới khoa học khám phá được lịch sử khí hậu độc nhất vô nhị của khu vực trên.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.