Thuốc bổ

09/12/2011 20:08 GMT+7

* Chị Cú Mèo ơi, em thấy có rất nhiều loại thuốc bổ quảng cáo và trình bày rất hấp dẫn, rất nhiều người dùng, nhưng lại có nhiều bài báo viết là thực ra chúng chẳng có tác dụng gì cả, uống chỉ tốn tiền. Vậy thực chất của vấn đề này là như thế nào hả chị? (Thu Hằng)

* Chị Cú Mèo ơi, em thấy có rất nhiều loại thuốc bổ quảng cáo và trình bày rất hấp dẫn, rất nhiều người dùng, nhưng lại có nhiều bài báo viết là thực ra chúng chẳng có tác dụng gì cả, uống chỉ tốn tiền. Vậy thực chất của vấn đề này là như thế nào hả chị? (Thu Hằng)

 

Em Thu Hằng thân mến của chị!

Đúng là giờ đây ra hiệu thuốc, xem ti vi hoặc đọc báo ta sẽ gặp “mênh mông” các bài viết và quảng cáo đủ loại thuốc bổ, từ tim, gan, thận, óc với đủ loại lứa tuổi từ trẻ sơ sinh tới ông già, và với đủ loại giá tiền.

Hiện tượng ấy căn cứ vào nhiều lý do như sau:

1. Con người ai chẳng thích cái gì bổ dưỡng, mang lại nhiều nguyên liệu tốt cho cơ thể. Đến mức chỉ gội đầu mà vẫn muốn có thứ vừa sạch vừa “nuôi dưỡng tóc” cơ mà.

2. Tâm lý đám đông cho rằng uống thuốc bổ không lợi ít cũng lợi nhiều, không bổ ngang cũng bổ dọc, chẳng có hại gì cả.

3. Càng già, càng yếu, càng có bệnh tật thiên hạ càng muốn bù đắp cho cơ thể, và thuốc bổ có vẻ tiện lợi nhất, hấp dẫn nhất.

4. Quảng cáo thuốc bổ rất tinh vi, đẹp và chuyên nghiệp, khiến bất cứ ai cũng dễ bị lôi cuốn.

5. Lòng tin tưởng sẵn có vào các công ty dược phẩm nhiều lúc nổi tiếng thế giới khiến người ta dễ bị phục tùng.

Hậu quả là đúng như em nói, tại các tiệm thuốc hiện nay la liệt các loại thuốc bổ với đủ nhãn hiệu trên khắp thế giới, chẳng còn sót bộ phận nào trên cơ thể chúng ta không được quan tâm và được quảng bá cần phải bồi bổ.

Chị không dám nói những nơi chế tạo thuốc bổ là lừa đảo nhưng em nên nhớ, mục đích chính của họ là kinh doanh, kinh doanh thì phải có lợi nhuận. Cho nên đã xuất hiện cả một tầng lớp đông đảo kỹ thuật viên ngày đêm suy nghĩ, làm sao để đưa ra nhiều loại hàng hóa chinh phục người tiêu dùng.

Do đó, đã xuất hiện những loại thuốc có tác dụng rất ít, hoặc có công thức rất cũ nhưng chỉ cải tiến chút xíu là được quảng bá ầm ĩ như một phát minh mới.

Nhiều chuyên gia có uy tín, có lương tâm đã nói từ lâu rằng thuốc bổ đủ các loại không có quá nhiều công dụng như người ta nói, thậm chí không hề vô hại như nhiều kẻ khác vẫn tưởng. Uống thuốc bổ không đúng cách, không đúng liều có thể gây nguy hiểm. Tại rất nhiều quốc gia, muốn mua thuốc bổ cũng cần có đơn bác sĩ chứ không hề tràn lan như ở Việt Nam.

Nếu em thật sự là một cô gái xinh tươi, khỏe mạnh thì bổ nhất là ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh, năng vận động chứ chẳng cần dùng một loại thuốc nào cả. Chúc em ngày càng xinh đẹp và xem nhiều sách, nhiều phim cũng là một thứ thuốc bổ tinh thần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.