Hà Nội yêu cầu có "sổ đỏ" mới được cấp phép xây dựng: Một quy định thiếu căn cứ

15/12/2007 00:37 GMT+7

Hàng nghìn hộ gia đình ở Hà Nội có nguy cơ không thể xây dựng, cải tạo nhà ở khi có nhu cầu.

Bất hợp lý

Theo Quyết định 79/QĐ-UB của UBND TP "kể từ ngày 1.1.2008, người dân phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được xét cấp phép xây dựng, cải tạo nhà ở".

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Khắc Thọ cho biết: "Quy định này dựa trên Nghị định 84/CP của Chính phủ về quản lý đất đai. Theo đó, từ ngày 1.1.2008, tất cả những trường hợp không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ("sổ đỏ") sẽ không được cấp phép xây dựng". 

Cũng theo ông Thọ, Quyết định 79 (có hiệu lực từ 26.7.2007) yêu cầu người dân muốn được cấp phép xây dựng phải có 1 trong 12 loại giấy tờ liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, nếu không có "sổ đỏ" thì các trường hợp này cũng chỉ được xét cấp giấy phép xây dựng đến hết ngày 31.12.2007. Ông Đăng Đình Bằng, Phó chủ tịch UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) khẳng định: "Theo tôi quy định này là rất không hợp lý. Chưa nói đến chuyện hiện còn đến hàng ngàn trường hợp chưa được cấp "sổ đỏ" thì từ trước đến nay, ngay cả khi thiếu một vài loại giấy tờ liên quan đến đất đai, nếu người dân có nhu cầu, chính quyền xác nhận là đất ở ổn định, không tranh chấp vẫn được xét cấp giấy phép xây dựng". 

Lãnh đạo một số phường, quận cũng lên tiếng cảnh báo về việc sẽ có một "làn sóng" xây dựng nhà không phép do quy định quá chặt chẽ. Ông Nguyễn Đình Bằng cho biết, ngay từ khi tập huấn về các quy định mới trong cấp phép xây dựng, thanh tra xây dựng của nhiều địa phương đã phản ánh về bất hợp lý này với lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội và Bộ Xây dựng nhưng không được tiếp thu. Tiến độ cấp "sổ đỏ" của Hà Nội hiện nay rất chậm, mới đạt khoảng 70% diện tích cần cấp, cộng với khoảng gần 30.000 trường hợp thuộc diện bất khả kháng chưa thể cấp "sổ đỏ" thì sẽ có khoảng hàng trăm nghìn hộ không thuộc diện được xem xét cấp phép xây dựng, kể cả khi có nhu cầu. Quy định này của Quyết định 79 dự kiến sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng xây dựng không phép của Hà Nội (hiện đang là 40%).

Không khả thi

Ông Trần Trung Chính, Phó vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định: "Quy định của Nghị định 84/CP không liên quan gì tới việc cấp phép xây dựng". "Nghị định 84 có một điều nhắc đến thời điểm 1.1.2008 nhưng đó là quy định các giao dịch dân sự (mua, bán, thế chấp, tặng cho, chuyển đổi...) chỉ được thực hiện trên cơ sở có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", ông Chính nói. Cũng theo ông Chính, chính quyền cần khuyến khích người dân làm các thủ tục về xin giấy phép khi muốn xây dựng, cải tạo nhà ở "ngay cả khi chưa có "sổ đỏ", bởi việc cấp phép xây dựng hoàn toàn không liên quan đến các giao dịch dân sự về quyền sử dụng đất như Nghị định 84/CP yêu cầu. "Trách nhiệm của cơ quan quản lý là phải tạo điều kiện để người dân sống và làm theo pháp luật, đừng đẩy người dân vào tình trạng buộc phải vi phạm pháp luật", ông Trần Trung Chính nói.

Trả lời câu hỏi của PV về việc Sở Xây dựng có đề xuất gì với UBND TP sửa đổi quy định cứng nhắc và thiếu căn cứ này, ông Nguyễn Khắc Thọ khẳng định: "Tinh thần của Quyết định 79 là tạo thuận lợi hơn cho người dân trong việc xin cấp phép xây dựng. Nếu như tỷ lệ cấp "sổ đỏ" thấp và không hoàn thành đúng hạn (1.1.2008 - PV) chắc chắn sẽ phải có sự điều chỉnh cho phù hợp". Ông Thọ thừa nhận có bất cập trong quy định của Quyết định 79 và cho biết: "Sở Xây dựng vừa thông báo cho các quận, huyện yêu cầu rà soát lại tất cả những điểm bất hợp lý trong quá trình thực hiện Quyết định 79. Nếu các quận nhận thấy việc thực hiện quy định từ 1.1.2008 phải có "sổ đỏ" mới xem xét cấp phép xây dựng khó thực hiện cần phải kiến nghị để UBND TP đề xuất cấp có thẩm quyền giãn thời hạn thực hiện". Nhưng ông Trần Trung Chính quả quyết "không phải là giãn thời gian mà phải hủy bỏ vì đó là quy định không có căn cứ". T.N

Tuyết Nhung 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.