Venezuela sẵn sàng cho chiến tranh

09/11/2009 23:58 GMT+7

Tổng thống Hugo Chavez vừa kêu gọi quân đội Venezuela chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra với Colombia.

Không biết bao nhiêu lần trong thời gian gần đây, Tổng thống Hugo Chavez đã đề cập tới nguy cơ nổ ra chiến tranh với nước láng giềng Colombia. Khi Colombia hục hặc với Ecuador, một đồng minh của Venezuela, ông Chavez cũng nói tới nguy cơ chiến tranh, thậm chí ông còn điều quân tới biên giới. Khi Colombia cáo buộc Venezuela cấp vũ khí cho du kích quân FARC, ông Chavez cũng nói về khả năng chiến tranh. Sau khi cáo buộc Colombia xâm phạm biên giới, ông Chavez cũng nói tới chiến tranh.

Và hôm 8.11, vị tổng thống nổi tiếng với những phát biểu mạnh mẽ của Venezuela cũng đã đề cập tới chiến tranh. “Cách tốt nhất để tránh chiến tranh là chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh”, ông nói trên đài truyền hình quốc gia. Theo hãng tin AP, ông Chavez nhấn mạnh rằng rốt cuộc thì giữa Venezuela và Colombia có thể nổ ra một cuộc chiến tranh do căng thẳng không ngừng dâng cao, và ông cảnh báo rằng xung đột có thể lan rộng cả châu lục.

Ông Chavez nói những lời trên sau khi xảy ra một số sự kiện đáng chú ý ở khu vực. Theo AP, tuần trước, bốn người đàn ông đi mô tô đã bắn chết hai binh sĩ Venezuela tại một chốt kiểm soát ở bang Tachira giáp giới Colombia. Venezuela sau đó đã đóng cửa khu vực biên giới tại đây. Tháng trước, giới chức Venezuela bắt giữ 10 người bị cáo buộc tham gia một nhóm vũ trang tại Tachira. Cũng ở bang này, hồi tháng 10, giới chức phát hiện 11 thi thể bị đạn băm nát. Những sự kiện trên đã buộc Venezuela điều thêm 15.000 quân lên vùng biên giáp Colombia để “tăng cường an ninh biên giới”. Những phát biểu của ông Chavez, cùng với quyết định tăng quân, cũng là phản ứng theo sau việc Colombia cho phép quân Mỹ mở rộng quyền tiếp cận một số căn cứ quân sự của Colombia. Cả Mỹ lẫn Colombia đều trấn an Venezuela rằng thỏa thuận về việc triển khai quân nói trên chỉ nhằm phục vụ cho cuộc chiến chống ma túy và quân chống đối. Tuy nhiên, ông Chavez, trong bài phát biểu hôm 9.11, vẫn nhấn mạnh rằng thỏa thuận giữa Bogota và Washington đe dọa tới ổn định khu vực.

“Đế quốc này đang đe dọa hơn bao giờ hết”, AP dẫn lời ông Chavez. “Ngài Obama, đừng phạm sai lầm bằng cách ra lệnh tấn công Venezuela thông qua Colombia”. Tổng thống Alvaro Uribe của Colombia đã có phản ứng đáp lại: “Colombia không bao giờ gây chiến” và ông đe dọa sẽ trình vụ việc lên Tổ chức các nước châu Mỹ cũng như LHQ.

Về mặt ngoại giao, phản ứng qua lại kiểu này một lần nữa làm nổi rõ những trục trặc thâm niên trong quan hệ giữa Venezuela với Colombia và Mỹ. Nhưng ở góc độ khác, các bước đi của ông Chavez có thể là cách để hướng dư luận khỏi những vấn đề đáng lo ngại trong nước.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.