Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX

18/12/2007 00:07 GMT+7

* Có 5 người 16 tuổi trong tổng số 1.034 đại biểu * Kỳ vọng của giới trẻ * Triển lãm ảnh và hiện vật chào mừng Đại hội Sáng nay 18.12, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX (ĐH IX) được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

ĐH IX đón tiếp các vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các bộ, ban, ngành của Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị nguyên Bí thư thứ nhất, Bí thư T.Ư Đoàn qua các thời kỳ... cùng 1.034 đại biểu chính thức của ĐH.

Đúng 8h30, sau nghi lễ chào cờ, văn nghệ chào mừng và diễn văn khai mạc ĐH sẽ là Báo cáo của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa VIII do Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng trình bày tại ĐH IX (Báo Thanh Niên sẽ đăng toàn văn tóm tắt báo cáo vào ngày 19.12). Tiếp đó, Tổng bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Nông Đức Mạnh có bài phát biểu quan trọng và trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành T.Ư Đảng cho ĐH. Khoảng từ 10h25 - 11h30, đoàn đại biểu các địa phương chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nghe báo cáo tổng hợp tình hình đóng góp ý kiến của cán bộ, đoàn viên, thanh niên (TN) và các tầng lớp xã hội vào Báo cáo Ban Chấp hành khóa VIII trình ĐH IX.

Các đại biểu viếng Lăng Hồ Chủ tịch vào sáng 17.12 - Ảnh: L.Q.Phổ

Chiều 18.12, các đại biểu tiến hành thảo luận tại 14 trung tâm theo 14 chủ đề, bao gồm: Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác; Xây dựng lớp TN giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam; Đồng hành với TN trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; Đồng hành với TN trong nghề nghiệp và việc làm; Đồng hành với TN trong nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần; Đồng hành với TN trong phát triển kỹ năng xã hội; Xung kích lao động sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội; Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội; Xung kích thực hiện cải cách hành chính; Xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế; Xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN; Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân; Vì đàn em thân yêu.

Toàn cảnh phiên khai mạc ĐH IX được tường thuật trực tiếp trên VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam) vào lúc 8h30 sáng nay 18.12.

Trước đó, sáng 17.12, các đại biểu đã tới thắp hương tưởng niệm tại Đài liệt sĩ Bắc Sơn và báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại lễ báo công, thay mặt tuổi trẻ cả nước, anh Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn thể hiện quyết tâm: "Trước giờ khai mạc Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ IX, toàn thể đại biểu về dự Đại hội kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; kính dâng lên Bác muôn vàn kính yêu những bông hoa thành tích tiêu biểu nổi bật trong rừng hoa muôn sắc, muôn màu của các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước trong nhiệm kỳ qua. Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay nguyện suốt đời học tập và làm theo lời Bác, quyết chí, đồng lòng xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc 5 châu như Bác hằng mong muốn".

Buổi chiều 17.12, các đại biểu đã nghe thông qua chương trình, nội quy và báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Anh Đoàn Văn Thái, Bí thư T.Ư Đoàn cho biết: "Trong số 1.034 đại biểu có 144 người dân tộc thiểu số. Độ tuổi bình quân từ 16 - 30 là 408 người, từ 31 - 35 là 384 người, 241 người trên 36 tuổi. Có 5 đại biểu trẻ tuổi nhất (16 tuổi) là Lê Thị Thảo Quỳnh (Đà Nẵng), Trần Thị Ngọc Hương (Tuyên Quang), Hoàng Thị Huyền (Lai Châu), Bùi Thị Quỳnh Hương (Hải Dương), Nguyễn Thị Thương Thương (Đắc Nông)". Trong phiên trù bị, ĐH đã bầu Đoàn chủ tịch ĐH gồm 25 ủy viên, với cơ cấu 6 ủy  viên thuộc T.Ư Đoàn, 11 ủy viên thuộc lực lượng vũ trang và 8 ủy viên thuộc các thành phần khác.

Các đại biểu tham quan triển lãm - ảnh: M.D

Triển lãm ảnh và hiện vật chào mừng Đại hội

Cũng trong chiều 17.12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã khai mạc Triển lãm mang tên "Những chặng đường vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Triển lãm trưng bày khoảng 300 bức ảnh tiêu biểu nhất, tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua các thời kỳ. Đây là những tư liệu quý được Trung tâm Giáo dục tổng hợp Thanh thiếu nhi (T.Ư Đoàn) sưu tầm trong nhiều tháng, nhằm chào mừng ĐH IX. Trong khuôn khổ triển lãm, các sản phẩm đặc sắc của 18 đơn vị - được tuyển chọn từ  90 sản phẩm đã tham gia Festival Sáng tạo trẻ do T.Ư Đoàn tổ chức (tháng 11.2007) cũng được trưng bày.

Mạnh Dương

M.Dương - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.