Philippines chôn tập thể các nạn nhân bão Durian

04/12/2006 12:55 GMT+7

Sáng hôm nay, 4/12, giới chức Philippines cho biết con số đã được xác nhận về số người chết trong cơn bão Durian là 425 trong khi 599 người mất tích. Như vậy, số người thiệt mạng có thể vượt quá 1.000 như các dự đoán trước đó.

Trước đó, từ hôm 3/12, người dân Philippines tại các khu vực bị “Trái sầu riêng” quét qua đã phải gạt nước mắt vĩnh biệt hàng trăm nạn nhân thiệt mạng bằng cách gấp rút chôn họ trong các hố chôn tập thể. Người ta phải làm như thế để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh đang rình rập khắp nơi. Thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh tồi tệ sau bão, xác người và xác động vật ở khắp nơi chính là những mối nguy hiểm rất lớn có thể làm tăng cao con số thương vong dù Durian đã ra khỏi lãnh thổ Philippines từ mấy hôm trước.

Ở các khu vực xung quanh núi Mayon, mọi người vẫn đang hoảng loạn dùng tay không đào bới gữa những đống đổ nát hoang tàn trộn lẫn với bùn. Ngày càng có nhiều thi thể cùng các bộ phận thi thể được tìm thấy nhưng hầu như không còn hy vọng tìm ra người sống sót nằm bên dưới các lớp đất bùn.

Ở tỉnh Albay, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, những lời đồn đãi rằng sóng thần sắp xảy ra gây nên một làn sóng hoảng loạn khắp nơi. Hàng ngàn người dân chen chúc nhau bắt xe đò để chạy khỏi các khu vực ven biển.

Tỉnh trưởng G. Gonzales cho biết: “Đó chỉ là những lời đồn đãi sai sự thật nhưng đã thực sự khiến cho mọi người hốt hoảng. Những lời đồn đãi lan nhanh như cháy rừng, ngay cả khi hệ thống thông tin liên lạc đã bị hư hỏng”. 

Kể từ đầu năm đến nay, Albay liên tục phải hứng chịu lũ lụt và động đất.

Ước tính Durian đã gây hậu quả xấu lên khoảng 800.000 người dân Philippines, phá hủy hoàn toàn hoặc một phần gần 120.000 ngôi nhà.

Đến ngày chủ nhật, hàng ngàn người vẫn không có thức ăn, điện và nước sạch.

Đoan Nhật (Theo AP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.