Kiểm tra ngoại ngữ gắn với nhu cầu công việc

26/12/2013 05:45 GMT+7

Nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp đối với kỹ năng sử dụng ngoại ngữ của nhân viên, nhiều trường đại học đã tích cực tổ chức các kỳ kiểm tra tiếng Anh cho sinh viên của mình.

Kiểm tra ngoại ngữ gắn với nhu cầu công việc
Cộng đồng nhân sự tìm hiểu thêm về giải pháp kiểm tra tiếng Anh Aptis tại ngày Nhân sự Việt Nam 2013 - Ảnh: Hội đồng Anh

 

Tuy nhiên, cách thức kiểm tra tại các trường đại học và tại doanh nghiệp cần gắn liền với nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong thực tế công việc.

Theo khảo sát mới đây của Hội đồng Anh, 100% số các doanh nghiệp được phỏng vấn cho rằng kỹ năng tiếng Anh là quan trọng đối với nhân viên của họ. Đối với các trường học, theo đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2008 - 2020”, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học cần phải đạt chuẩn tiếng Anh ít nhất là ở bậc B1 theo Khung ngoại ngữ chung châu u - CEFR. CEFR đã được lựa chọn làm chuẩn ngoại ngữ cho toàn bộ hệ thống giáo dục của Việt Nam. 

Thông thạo tiếng Anh là rất cần thiết

Các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên của mình đáp ứng kỹ năng tiếng Anh ở các cấp độ khác nhau và theo yêu cầu công việc. Trong đó, 56,4% doanh nghiệp thực hiện kiểm tra tiếng Anh đầu vào tuyển dụng, số còn lại chỉ sử dụng hình thức phỏng vấn hay yêu cầu ứng viên nộp chứng chỉ ngoại ngữ để đánh giá năng lực tiếng Anh của ứng viên.

Kết quả kiểm tra đầu vào của các doanh nghiệp cũng ghi nhận con số hơn một nửa sinh viên mới tốt nghiệp không đáp ứng được yêu cầu về tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp gặp khó trong đánh giá chính xác trình độ tiếng Anh của nhân viên vì chưa có hệ thống đánh giá chuẩn.

Sự khập khiễng giữa chất lượng kiểm tra và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ đòi hỏi một công cụ đánh giá tiếng Anh mới, linh hoạt để đáp ứng được những nhu cầu đặc thù của mỗi tổ chức. 

Đánh giá theo thực tiễn công việc

Dựa vào nhu cầu thực tế đó, Hội đồng Anh đã nghiên cứu và xây dựng thành công công cụ đánh giá mới là Aptis. Công cụ đánh giá hoàn toàn mới và mang tính sáng tạo cao vì Aptis rất dễ sử dụng cho các cơ sở đào tạo, các trường đào tạo và các doanh nghiệp.

Aptis có thể được sử dụng để đánh giá toàn diện 4 kỹ năng: nói, nghe, đọc, viết. Tuy nhiên, các tổ chức hoặc doanh nghiệp có thể chọn kỹ năng muốn kiểm tra theo nhu cầu thực tế cần kiểm tra. Dựa trên trọng tâm ngữ pháp và từ vựng, Aptis được xây dựng thành 15 gói kiểm tra khác nhau, có thể cho phép 1, 2, 3 hay cả 4 kỹ năng tùy chọn.

Bên cạnh đó, Aptis cung cấp cách thức kiểm tra tiếng Anh đơn giản và tiện dụng, ứng viên có thể làm bài kiểm tra theo hình thức thi viết, trên máy tính, trực tuyến, qua máy tính bảng iPad hay điện thoại. Nội dung của bài kiểm tra tương ứng với thực tiễn tiếng Anh ứng dụng trong cuộc sống. Một ưu điểm nữa là Aptis có thể áp dụng với số lượng lớn người được kiểm tra và đưa ra kết quả trong vòng 48 tiếng.

Aptis đã được các doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ, các định chế giáo dục và các tổ chức phi chính phủ (NGO) trên thế giới áp dụng. Một số các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Petrobras, KPMG, Siemens, Glaxo Smith Kline, Pfizer... đã sử dụng bài thi Aptis. Ông Reem Salah của Tập đoàn Glaxo Smith Kline ở Ai Cập cũng đã chia sẻ: “Aptis giúp chúng tôi đánh giá trình độ tiếng Anh của nhân viên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Nhờ đó, chúng tôi có thể xác định những nhân viên nào cần được đào tạo tiếp, và những ai phù hợp để điều chuyển sang các vị trí khác của công ty”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Marcio Sampaio, Giám đốc tài chính Tập đoàn Petrobras, Tanzania nói: “Aptis đã giúp chúng tôi đánh giá kỹ năng tiếng Anh của nhân viên một cách nhanh chóng, thuận tiện theo những chuẩn quốc tế uy tín nhất. Nhờ đó, chúng tôi có thể xác định một cách chính xác nhu cầu đào tạo và thiết kế chương trình cho phù hợp và có hiệu quả nhất với từng cá nhân và tối ưu hóa chi phí đào tạo”.

Nguồn: Hội đồng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.