Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Max Baucus: Nên chú trọng thị trường nội địa

17/12/2008 23:10 GMT+7

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 16 - 20.12, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Max Baucus đã có cuộc trao đổi với báo chí vào chiều 17.12.

* Tại sao hai nước cần có Hiệp định Thương mại tự do (FTA), trong khi Hiệp định Thương mại song phương đã rất tốt. Tiến trình thương lượng đến đâu và khi nào chúng ta có thể hy vọng lễ ký kết?

 - Hai nước đã có Hiệp định Thương mại song phương và VN đã trở thành thành viên của WTO, cả hai việc này đều đưa lại những điều khoản thúc đẩy và tự do hóa thương mại, làm cho trao đổi thương mại dễ dàng hơn. FTA là bước tiến xa hơn nữa và nó còn bao gồm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ cũng như đầu tư hơn. Đó là một hiệp định sẽ thúc đẩy tự do hóa thương mại hơn cũng như tạo điều kiện, cơ hội nhiều hơn cho nhân dân hai nước bán hàng hóa sang nhau dễ dàng hơn. Về đàm phán, hai nước hiện đang ở một giai đoạn rất sớm trong quá trình đàm phán. Bản thân tôi có trách nhiệm làm sao cho người Mỹ phải hiểu hơn về FTA, để họ không lo lắng về công ăn việc làm của mình. Nếu VN và Mỹ cùng ký Hiệp định FTA thì hai nước đều được hưởng lợi.

* Có thông tin Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra gói kích cầu kinh tế là 1.000 tỉ USD, động thái này ảnh hưởng như thế nào đến thế giới trong đó có Việt Nam?

 - Chúng tôi hy vọng gói kích thích kinh tế của Mỹ sẽ có hiệu quả. Gói kích thích kinh tế này được thiết kế là để đưa nước Mỹ ra khỏi suy thoái. Chúng tôi hy vọng nền kinh tế Mỹ thoát khỏi suy thoái cũng sẽ giúp các nước khác, trong đó có VN. Một nền kinh tế của Mỹ mạnh mẽ hơn, khỏe mạnh hơn thì chắc chắn sẽ có lợi cho các nước khác. Con số 1.000 tỉ USD là gói trợ giúp mà Chính phủ Mỹ cung cấp cho các định chế và chúng tôi yêu cầu họ phải đảm bảo trả lại tiền cho chúng tôi. Chúng tôi hy vọng chốt lại số tiền để không lên đến 1.000 tỉ USD.

* Ông nhận định thế nào về những nước quá chú trọng đẩy mạnh xuất khẩu?

- Mỹ muốn xây dựng nền kinh tế của mình làm sao cho tiêu thụ trong nước nhiều hơn. Lời khuyên của chúng tôi với các nước là đừng quá chú trọng về xuất khẩu, mà nên thúc đẩy tiêu thụ trong nước. Hiện nay nhiều nước xuất khẩu nhiều và xuất hiện tình trạng mất cân đối về thương mại (chẳng hạn như Trung Quốc xuất khẩu quá nhiều sang Mỹ). Sự mất cân bằng về thương mại là điều không bền vững và chúng tôi kêu gọi các nước thúc đẩy tiêu thụ trong nước hơn.

* Về quy chế Hệ thống ưu đãi thuế quan chung (GSP) thì sao, thưa ông?

- Đây là hệ thống ưu đãi thương mại mà Mỹ dành cho các nước đang phát triển. Hiện tại có 132 nước đang được hưởng lợi từ chương trình này, còn VN thì chưa. VN cần được hưởng lợi từ chương trình này. Tôi rất ủng hộ mọi nỗ lực của VN để đạt được ưu đãi của GSP.

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.