Luận về sạch, ngon ở gạo Hoa Lúa

12/05/2014 13:53 GMT+7

Ngày 22.4 vừa qua, tại dinh Thống Nhất (TP HCM), tôi là một trong hàng nghìn người được thử nếm cơm gạo Hoa Lúa. Tất cả đều có nhận xét, gạo Hoa Lúa có mùi thơm dứa dịu dàng, cơm dẻo mà không ướt, ăn có vị ngọt hậu. Đặc biệt, Hoa Lúa đạt tiêu chuẩn Global GAP toàn cầu và bất cứ ai mang theo ipad đều có thể truy cập được tên gạo Hoa Lúa của Tân Thành trên trang web www.globalgap.org của tổ chức này bằng tiếng Anh với giấy chứng nhận mang số 4052852786942.

Ngày 22.4 vừa qua, tại dinh Thống Nhất (TP HCM), tôi là một trong hàng nghìn người được thử nếm cơm gạo Hoa Lúa. Tất cả đều có nhận xét, gạo Hoa Lúa có mùi thơm dứa dịu dàng, cơm dẻo mà không ướt, ăn có vị ngọt hậu. Đặc biệt, Hoa Lúa đạt tiêu chuẩn Global GAP toàn cầu và bất cứ ai mang theo ipad đều có thể truy cập được tên gạo Hoa Lúa của Tân Thành trên trang web www.globalgap.org của tổ chức này bằng tiếng Anh với giấy chứng nhận mang số 4052852786942.

Về tiêu chí sạch thì mọi người có thể dễ dàng nhất trí với độ tin cậy cao bởi tổ chức GlobalGAP là tổ chức chứng nhận thực phẩm an toàn toàn cầu uy tín nhất hiện nay. Tổ chức này có uy tín cao bởi không những các tiêu chuẩn rất khắt khe, bao phủ cả 4 lĩnh vực từ việc đánh giá thửa ruộng không có nguy cơ ô nhiễm như cách ly khu công nghiệp và các nguồn thải, không là nơi bị bom đạn và chất độc trong chiến tranh, phân tích đất và nước tại chỗ và nước tưới đảm bảo không có nguy cơ độc hại; Kiểm soát về giống, phân bón, hóa chất BVTV; Đảm bảo phúc lợi và an toàn cho người lao động; đến Hệ thống quản lý bán hàng, sự lưu giữ sổ sách và truy xuất nguồn gốc mà còn nó được các nước châu u và Nhật bản, những nước có trình độ phát triển cao, quan tâm sâu sắc đến vệ sinh an toàn thực phẩm và phúc lợi cộng đồng sử dụng. Tiêu chuẩn sạch GlobalGAP là tiêu chuẩn định lượng, tuy khó nhưng quyết tâm thì có được.

Còn về tiêu chí ngon lại định tính, trừu tượng không những chỉ là “chín người mười ý” mà còn khoa học dù đã phát triển đến phân tử vẫn chưa thể sánh với cái lưỡi, cái mũi của con người. Khoa học giải thích: Cây lúa nào trên nhiễm sắc thể số 8 mà có gen lặn BAD H2 thì lá, thân, gạo, cám, trấu … tất cả các cơ quan bộ phận, trừ rễ, đều có mùi thơm vì chúng đều có chất 2-Axetylen Pyrroline. Tuy chắc chắn vậy nhưng các phòng phân tích hiện đại nhất vẫn không phân biệt được mùi nào là gạo Khaodawkmali 105 của Thái, mùi nào là Basmati 370 của Ấn Độ, mùi nào là Nàng Thơm chợ Đào, mùi nào của gạo tám Xoan Hải Hậu… Trong lúc, anh L. T.L, tài xế của một công ty thiết bị giáo dục quê ở Bạc Liêu chỉ cần một thoáng lặng lẽ ở gốc cây bằng lăng trong vườn dinh Thống Nhất rộn ràng hàng nghìn người qua lại, nhẩn nha vài hạt cơm đã có thể phát biểu chắc nịch. Mà đâu chỉ có anh nhà quê L từng quen ăn gạo đặc sản quê nhà mà các người khác như 2 chị Ngọc, Nữ là công nhân của công ty cây xanh, thầy giáo Đ. T.T, hiệu trưởng một trường trung học ở Quận 7, ông chủ một hãng giày nổi tiếng  đều chỉ cần mở gói cơm, khều vài hạt đã xuýt xoa - Thật tuyệt.

 

 

Khoa học cũng cho biết, đặc tính ngọt hậu được chi phối bởi hàm lượng Protein, đặc tính mềm cơm do hàm lượng Amylose mà những hàm lượng này phụ thuộc nhiều vào tốc độ vào chắc. Nếu giống nào mà chỉ cần 10 ngày mà hạt lúa đã căng tròn thì đích thị có năng suất cao nhưng nhiều bạc bụng, gạo dở (như IR 50404), còn cần đến 14-15 ngày thì ngược lại. Tuy nhiên khoa học vẫn chưa giải thích được “hạt lựu” (thực chất là bạc bụng) của Nàng Thơm chợ Đào, giống lúa vào chắc chậm, đã làm nên hương vị quyến rũ, cũng như Hoa Lúa có một ít bạc bụng nhưng người tiêu dùng vẫn xuýt xoa rằng ngọt, rằng ngon.

Gạo Hoa lúa được sản xuất bởi Tân Thành Group tại huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ. Tân Thành chuyên sản xuất kinh doanh thuốc BVTV sinh học, phân bón. Tại Cần Thơ, Tân Thành là một trong những đơn vị tiên phong trong chương trình Cánh đồng lớn, bao tiêu lúa 100% với giá cao hơn thị trường 10%. Với tư vấn của các nhà khoa học nông nghiệp, Tân Thành đang sử dụng quy trình Sức mạnh sinh học, không sử dụng hóa chất độc hại cho toàn thể các cánh đồng lớn và đã được cấp chứng chỉ GlobalGAP và dây chuyền đóng gói cũng đạt chuẩn châu u HACCP.

Anh Phạm Mạnh Tiến, giám đốc công ty TNHH TM Gạo Hoa Lúa cho biết, với lần đầu tiên ra mắt, nhóm khách hàng đầu tiên mà Hoa Lúa nhắm đến là những hộ gia đình có mức thu nhập từ trung bình khá trở lên, có mối quan tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc bán hàng sẽ được tổ chức linh hoạt, vừa có mặt trong siêu thị, trong các cửa hàng thực phẩm sạch tập trung ở trung tâm TP HCM, Phú Mỹ Hưng, Quận Phú Nhuận, đồng thời việc bán hàng online giao hàng tận nhà cũng được đẩy mạnh.

 

 

THÔNG TIN DỊCH VỤ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.