Lý Tiểu Long truyền kỳ lập kỷ lục

29/10/2008 23:51 GMT+7

Vừa mới ra mắt, bộ phim truyền hình 50 tập Lý Tiểu Long truyền kỳ đã lập kỷ lục mới về lượt người xem phim truyền hình tại Trung Quốc. Bấm vào đây để nghe đọc bài này

Từ sau Thế vận hội 2008, bộ phim truyền hình Lý Tiểu Long truyền kỳ (đạo diễn Lý Văn Kỳ) kể về cuộc đời của nhân vật huyền thoại này được khán giả Trung Quốc hết sức yêu thích. Lượng khán giả xem phim đã nhanh chóng vượt qua con số từng xem phim truyền hình 40 tập Danh gia vọng tộc rất nổi tiếng trước đây (đã chiếu ở Việt Nam).

Thậm chí các nhà hoạt động nghệ thuật và nghiên cứu điện ảnh, truyền hình đã phải tổ chức hẳn một cuộc hội thảo để phân tích thành công của bộ phim này. Trong đó rất nhiều ý kiến nhất trí rằng bộ phim đã đề cao giá trị tinh thần và thẩm mỹ, đưa được tư tưởng triết học và lịch sử của đất nước này ra ngoài biên giới, có tính chất giáo dục tốt, đồng thời cũng rất có giá trị trong việc tuyên truyền văn hóa và võ thuật Trung Quốc.

“Tôi muốn tái hiện về con người thực của anh ấy. Nếu sau này có ai muốn diễn vai này, tôi vẫn phải góp ý rằng Lý Tiểu Long là người, chứ không phải là một vị thần” - diễn viên Trần Quốc Khôn
Trần Quốc Khôn - nam diễn viên chính đóng vai Lý Tiểu Long - cho biết anh hâm mộ Lý Tiểu Long từ nhỏ. Anh luôn đọc sách, xem phim về Lý Tiểu Long, cũng là hội viên của Hội Lý Tiểu Long ở Hồng Kông, ngoại hình lại khá giống thần tượng của mình. Ngoài ra, do xuất thân từ trường múa nên thân hình anh khá dẻo dai khi thực hiện những cảnh quay đánh đấm. Có lẽ đây cũng chính là lợi thế của Trần Quốc Khôn, khiến đạo diễn Lý Văn Kỳ phải gạt bỏ các ứng cử viên đắt giá như Kim Thành Vũ, Châu Kiệt Luân... để chọn anh vào vai chính trong Lý Tiểu Long truyền kỳ. Sau hơn một tháng được võ sư người Mỹ từ Võ quán Lý Tiểu Long tại Mỹ sang huấn luyện cấp tốc, Trần Quốc Khôn nhập vai khá ngọt. Anh cho biết rất tự tin bởi từng được đạo diễn Châu Tinh Trì động viên. Hai người đã cộng tác với nhau trong phim Thiếu lâm đá cầu (năm 2000). Ngay từ lúc đó, Châu Tinh Trì đã khuyên Trần Quốc Khôn nên luyện tập để trở thành diễn viên chuyên đóng vai Lý Tiểu Long.

Trần Quốc Khôn cho rằng sự thành công của vai diễn là do anh đã thể hiện được một Lý Tiểu Long sống động ở ngoài đời. Anh cũng cho biết thêm các tiếng hét khi xuất chiêu trong phim đều là hậu kỳ lồng tiếng, chủ yếu để hù dọa đối phương và bảo vệ thân thể, tăng thêm tính hấp dẫn cho phim.

 
Cảnh trong phim
Hiện đã có hơn 20 quốc gia và khu vực mua bản quyền phát sóng bộ phim này. Nhiều fan của Lý Tiểu Long ở hải ngoại thừa nhận rất háo hức khi xem phim và Lý Tiểu Long đã thực sự đưa họ vào một thế giới võ hiệp. Họ cho rằng Trần Quốc Khôn thực sự rất giống Lý Tiểu Long, cơ bắp cũng săn chắc song động tác võ thuật còn hơi cứng. Trong khi đó, báo Hoa Tây lại chê Trần Quốc Khôn 33 tuổi là hơi già khi đóng vai Lý Tiểu Long hồi trung học mới 18 tuổi. Báo Trùng Khánh cũng bày tỏ sự thất vọng khi Lý Tiểu Long trên phim lần đầu xuất chiêu lại nhân lúc đối thủ không chú ý, lại ra chiêu độc khiến đối thủ tàn phế.

Các fan cũng rất tức giận, cho rằng đây là sự bịa đặt của các nhà biên kịch vì Lý Tiểu Long thật sẽ không bao giờ ra chiêu hèn hạ như vậy. Còn các nhà làm phim ra sức thanh minh rằng Lý Tiểu Long không phải là một vị thần, trước khi học võ công ắt cũng là một thiếu niên nghịch ngợm thích đánh nhau. Và cách hư cấu như vậy mới thể hiện được quá trình trưởng thành của Lý Tiểu Long.

Báo Bắc Kinh cũng cho rằng Lý Tiểu Long thật vốn sinh trưởng ở phương Nam và nói tiếng Anh rất giỏi, song Lý Tiểu Long ở trên phim lại nói toàn giọng miền Bắc, thậm chí còn pha tạp cả âm Hồng Kông và Đài Loan, do diễn viên Trần Quốc Khôn nói tiếng phổ thông không chuẩn và nói tiếng Anh cũng bình thường. Ngoài ra, việc sử dụng diễn viên của 37 quốc gia khác nhau và ca sĩ người Ý hát ca khúc tiếng Anh trong phim nhằm làm nổi bật tính quốc tế của nhân vật huyền thoại Lý Tiểu Long là không cần thiết... 

Nguyễn Lệ Chi (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.