Đỏ mắt tìm thương lái mua xoài

03/05/2014 08:35 GMT+7

Hàng ngàn ha xoài tại ĐBSCL đến mùa thu hoạch nhưng không có thương lái thu mua khiến nhà vườn “chết điếng”.

Đỏ mắt tìm thương lái mua xoài
Xoài chất đống nhưng không tìm được thương lái thu mua - Ảnh: Nguyễn Huỳnh Vũ

Xoài thối đầy vườn

Ông Lê Văn Đạt, Phó chủ tịch UBND xã An Hảo (H.Tịnh Biên, An Giang), cho biết An Hảo có diện tích trồng xoài lớn nhất, nhì tỉnh với 150 ha. Mấy năm qua xoài đem lại nguồn thu lớn, giúp người dân phát triển mạnh mô hình xen canh vườn - rừng. Tuy nhiên, vào thời điểm này, xoài chín đầy vườn mà tìm đỏ mắt cũng không có thương lái đến mua khiến nhà vườn rất lo lắng và bức xúc. Khu vực ấp Tà Lọt, nơi chuyên canh xoài lớn nhất xã, ông Nguyễn Văn Nhựt có gần 2 ha trồng xoài thanh ca, xoài ghép bưởi, hiện trái chín oằn cành nhưng không tiêu thụ được. “Mấy chú muốn hái mang về được bao nhiêu thì hái thoải mái đi, để nó chín rụng, thúi đầy gốc cũng vậy hà. Có ai mua đâu”, ông Nhựt nói với chúng tôi.

Vào sâu ven chân núi Cấm (xã An Hảo), chủ vườn Bùi Thanh Tâm có hơn 7 ha trồng xoài. Ông Tâm cho biết: “Vụ xoài năm nay, chi phí phun xịt thuốc hơn 40 triệu đồng. Vậy mà bây giờ vào mùa thu hoạch không có thương lái mua, phải hái bán từng ký, giá chỉ 2.500 đồng/kg”.

Cùng chung cảnh ngộ, nhà vườn Đồng Tháp đang khốn đốn vì xoài rớt giá và không tiêu thụ được. Theo ông Nguyễn Văn Dớt (ở TP.Cao Lãnh), khoảng nửa tháng trước, xoài cát Hòa Lộc loại 1 có giá 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhưng một tuần trở lại đây giá xuống dưới 10.000 đồng/kg. Thậm chí một số thương lái còn chấp nhận bỏ tiền đã đặt cọc cho chủ vườn, còn nếu mua thì họ ép giá chỉ còn 6.000 - 8.000 đồng/kg và chỉ lựa lấy xoài loại 1, loại 2.

Riêng tại Tiền Giang, địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất ĐBSCL với hơn 4.000 ha, đang vào vụ thu hoạch. Tuy giá có nhỉnh hơn các tỉnh khác nhưng cũng đang trên đà rớt giá. Thương lái mua tại vườn từ 18.000 -  20.000 đồng/kg xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan 13.000 đồng/kg, xoài ghép 5.000 - 6.000 đồng/kg… nhưng chỉ mua xoài loại 1, có bao da, đảm bảo chất lượng trái đẹp và ngon.

Cần xem lại quy hoạch

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ xã Tấn Mỹ, H.Chợ Mới, An Giang) có trên 20 năm gắn bó với cây xoài, vừa là thương lái vừa là chủ vựa, cho biết có 3 nguyên nhân làm cho xoài năm nay rớt giá thảm hại: thứ nhất là do trúng mùa, năng suất tăng cao; thứ hai là thị trường Trung Quốc đang “ăn hàng” ngon bỗng ngưng ngang khi xoài vào vụ  thu hoạch rộ; thứ ba là chi phí vận chuyển tăng. “Giá xoài giảm mà chi phí vận chuyển tăng thì thương lái còn gì đất sống, thà chấp nhận mất tiền đã đặt cọc còn hơn tiếp tục lỗ”, ông Tuấn nói.

Ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng NN-PTNT H.Cái Bè (Tiền Giang), cho biết toàn huyện có trên 3.000 ha xoài các loại. Trong đó, xã Hòa Hưng có trên 1.000 ha chuyên canh xoài cát Hòa Lộc. Nhờ chuyên canh và giữ được thương hiệu nhiều năm qua nên nhà vườn vẫn có đầu ra ổn định.

Theo thống kê của ngành chức năng, năm nay ĐBSCL có khoảng 41.000 ha trồng xoài, sản lượng ước đạt 420.000 tấn. Thị trường chủ yếu là Trung Quốc, lượng tiêu thụ trong nước chiếm tỷ lệ nhỏ. Do đó, khi hàng xuất sang Trung Quốc bị ứ đọng thì nông sản nói chung, xoài nói riêng bị dội hàng, hạ giá, không thể tiêu thụ là điều hiển nhiên.

Đã đến lúc phải nhanh chóng quy hoạch lại tổng thể diện tích từng loại cây và thị trường tiêu thụ. Mặt khác, hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP, vì hiệu quả của nó đã chứng minh trong thời điểm hiện tại qua mô hình HTX xoài cát Hòa Lộc (H.Cái Bè).

Nguyễn Huỳnh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.