Không thể bắt người dân bù lỗ thất thoát nước

09/11/2009 18:16 GMT+7

(TNO) Chiều nay 9.11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã có buổi lấy ý kiến về phương án giá nước sạch năm 2009 vừa được Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đề xuất và Sở Tài chính thẩm định. Đa số ý kiến đều không đồng tình với mức giá nước tăng đến 77%. >> TP.HCM: Lại đề nghị tăng giá nước

Theo phương án giá nước mới, nước dùng cho sinh hoạt có giá 4.800 đồng/m3. So với giá nước hiện hành là 2.700 đồng/m3, tăng 77,78%. Riêng nước sử dụng vượt định mức sẽ có giá bán là 8.400 đồng/m3. So với giá hiện hành là 5.400 đồng/m3, tăng 55,56%.

Nước được sử dụng cho hoạt động sản xuất có giá là 8.500 đồng/m3. So với giá hiện hành là 4.500 đồng/m3, tăng 89%. Giá nước được chiết khấu 10% trên hóa đơn tiền nước ở các khu chung cư, khu lưu trú công nhân, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Định mức nước sinh hoạt được tính là 16m3/hộ gia đình/tháng. Định mức trên được tính trên cơ sở một gia đình có bốn nhân khẩu, mỗi nhân khẩu sử dụng 4m3/tháng.

Theo lý giải của Sawaco, mức tiền người dân phải chi trả cho việc sử dụng nước chỉ chiếm 0,89% so với tổng thu nhập bình quân hộ gia đình (tính theo năm 2008). Như vậy, mức giá trên là phù hợp.

Với phương án giá nước tăng như thế, đa số đại biểu đến dự hội nghị đều có ý kiến cho rằng giá nước tăng quá cao. Trước đây, khi tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc tăng giá nước năm 2007, Hội nghị chỉ cho phép giá nước tăng khoảng 10%/năm và phải có lộ trình.

"Sawaco không thể so sánh giá nước của Việt Nam với nước ngoài, trong khi thu nhập của người dân còn thấp. Cũng không thể viện lý do mức thu nhập bình quân đầu người của người dân tăng mà tăng giá nước vì khoản thu nhập tăng đó còn phải san sẻ cho nhiều khoản chi tiêu khác cũng đang tăng lên", ông Trương Văn Đa, nguyên Phó chủ tịch HĐND TP.HCM có ý kiến.

Hiện nay, theo tính toán của Sawaco, tỉ lệ thất thoát, thất thu nước của TP.HCM đã lên đến 40,46%, vì thế tăng giá nước là một phương án để kéo giảm thất thoát, thất thu nước. Ông Đa cho rằng: "Sawaco không thể lấy lý do lỗ do thất thu, thất thoát nước để tăng giá nước. Không thể đổ khoản lỗ đó lên đầu người tiêu dùng, tăng giá để bù lỗ. Như vậy thì trách nhiệm để thất thoát nước, để lỗ do thất nước thuộc về ai?".

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, giá cả tăng phải đi đôi với chất lượng tăng. Đối với định mức nước sinh hoạt được tính theo hộ gia đình, các đại biểu dự hội nghị cũng không đồng tình và đề nghị điều chỉnh lại. Vì trên thực tế, một hộ gia đình ở nước ta không chỉ có bốn người mà thường đông hơn thế. Vì vậy, phương án khả thi nhất là tính theo m3/người.

UBND TP.HCM sẽ tiếp tục có buổi làm việc về phương án giá nước sạch 2009 sau khi đã nhận ý kiến của các nơi gửi về.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.