Ông hoàng ôtô

05/12/2009 10:13 GMT+7

(TNTT>) Xe hơi được khoác các bộ áo cách tân, sang trọng và gợi cảm là nhờ kỹ năng thiết kế sáng tạo của những nghệ sĩ kỳ tài như Chris Bangle.

Chris Bangle đáp xuống Munich, râu ria xồm xoàm chưa kịp “thanh toán”. Anh vẫn còn tiếc hai ngày nghỉ ở Long Beach đầy nắng ấm. Đố ai đoán được mặt hàng trong đống hành lý của anh chàng thiết kế xe ý tưởng có máu mặt này. Sẽ là tổ trác cho tay đạo chích nào muốn đánh cuỗm vì chúng chỉ là 5 mô hình đất sét mẫu xe mới được ràng rịt kỹ. Với chức danh giám đốc công ty thiết kế xe hãng BMW, Chris Bangle bị “cấm trại 100%” cả tuần, bí mật và căng thẳng tại tổng hành dinh công ty để báo cáo thảo luận về hình dáng và phong cách mẫu xe tương lai với ban điều hành. Chris chỉ chờ từ cửa miệng sếp lọt ra các tính từ hấp dẫn, lôi cuốn, hút hồn thì mới nhẹ nhõm đi… cạo râu.

Viên ngọc quý của thế giới 4 bánh 

Tạp chí chuyên về ô tô nổi tiếng Mỹ, Motor Trend, xếp Bangle vị trí nhóm đầu 10 nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô thế giới, bởi khó ai có sức sáng tạo và tư duy thiết kế xe hơi độc đáo như ông. Sinh ngày 14.10.1956, chàng trai bang Ohio sau khi tốt nghiệp đại học Wisconsin đã theo nghiên cứu ở trường nghệ thuật thiết kế Pasadena rồi bắt đầu công việc cho hãng Opel ở Rüsselsheim. Năm 1985, ông gia nhập Fiat, trở thành giám đốc trung tâm Fiat Centro Stile năm 1992 và là tác giả của mẫu xe nổi tiếng Fiat Coupe.

Ngay sau đó, Bangle rời Ý để đến Munich đầu quân cho BMW năm 1992. Từ đây những “Bangles” (xe kiểu mẫu Chris Bangle) bắt đầu ghi dấu ấn, khởi đi từ bản vẽ chiếc Z9 Gran Turismo. Kế tiếp là hàng loạt sản phẩm concept ấn tượng như serie 3, 5, 7 rồi Z3, Z4. Sự thành công của chiếc thể thao đa dụng X5 là nguồn cảm hứng để Bangle cho ra đời X6, chiếc crossover-coupe khét tiếng. Khi Bangle đụng tay đến Rolls-Royce và Mini thì trung tâm BMW Designwork chính thức trở thành thế lực đáng gờm trên quy mô sản xuất ô tô toàn cầu. Óc tưởng tượng sáng tạo tiên phong của Chis Bangle cũng tạo ra luồng sóng yêu-ghét đầy tranh cãi. Người ủng hộ không ít nhưng những kẻ cho rằng ông đã phá hỏng thiết kế của BMW cũng đủ gọi là nhiều. Thậm chí từng có trang web đi thu thập chữ ký tẩy chay Bangle đã gom được đến 14.739 thành viên. Tuy nhiên, giữa thế giới kinh doanh ô tô cạnh tranh sản phẩm từng ngày một thì những tay sáng tạo kỳ tài về xe concept như Bangle vẫn là những viên ngọc quý.

Làm sao một mẫu mã chen chân ngoi lên được trong rừng kiểu xe thế kỷ này? Nó cần toát ra cá tính mạnh mẽ, nét hài hòa chuẩn mực. Một đường lượn thành xe thanh thoát, một tấm bửng “nhìn vào là biết của ai”. Phải có vậy các đại gia mới dám chấm phết thêm vào các chữ số giá cả sản phẩm để qua mặt đối thủ về doanh thu. Chính lẽ đó mà trận chiến 4 bánh có các mùa săn đầu người. Muốn được mẫu xe hốt bạc phải mở rộng bộ sậu nghiên cứu, đổ tiền vào các phòng thiết kế mỹ thuật công nghệ cao và chi thêm nữa cho các nhà thiết kế hạng sao như Chris Bangle. Chính những vũ khí tối thượng như Chris lại trở thành “kẻ bị săn” giữa các đối thủ cạnh tranh tựa thế giới bóng đá vào các mùa chuyển nhượng. Volkswagen “cuỗm” Murat Guenat từ tay Mercedes-Benz và Walter de Silva từ Alfa Romeo trong khi General Motors “phỗng” tay trên Anne Asensio của Renault. Ngành thiết kế cao cấp đòi hỏi phải có bộn tiền vì cỡ sao như Bangle kiếm được cả triệu USD lương thưởng từ các mẫu xe concept là bình thường.

Hồn của xe và dự phóng táo bạo

Giữa làn sóng thiết kế tươi mát của thế kỷ này các “vưu vật” 4 bánh gần như nằm cả trên các trang giấy của Chris Bangle. Luồn lách dọc các bùng binh đại lộ Champs Elysee là những “sinh vật” với phần đuôi cụt táo bạo rất Pháp và đầy khiêu khích. BMW 7 nhẹ tiếng máy êm giữa New York mang dấu ấn sắt thép thuần Đức nhưng không chút đe dọa. Gran Turismo với tấm bửng như chiếc mặt nạ sắt của dũng sĩ giác đấu, còn thân thon thả như chiếc ly thủy tinh các nghệ nhân thành Venice thổi ra.

Thiết kế xe không phải thuần nghệ thuật về xe mà là nền tảng để thổi hồn sống cho một đồ vật. Hai yếu tố căn bản trong thiết kế xe của Bangle là sự liên đới của khách hàng với sản phẩm và cách chế tạo nó. Hình thức và chức năng sử dụng được hòa trộn làm một ngay từ những nét phác đầu tiên của một bản vẽ. Bangle đã tận dụng kỹ thuật tối đa để làm nên nét riêng thật phức tạp của từng dòng xe BMW.

Chris của đại gia ô tô Đức này còn là một tín đồ của nghệ thuật khỏa thân. Với ông nude đã thành nền tảng căn bản trong ý tưởng thiết kế. Muốn biết ấn tượng về một chiếc xe mới cứ tưởng tượng đang chiêm ngưỡng một bức tranh lõa thể thật nghệ thuật. Giống như cái đẹp của cơ thể nam nữ, khi trút bỏ hết quần áo không thể có sự trùng hợp giữa hai cá thể, dù vẫn mang các cơ quan chính như nhau. Đó có thể là những khoảng lồi, lõm của những chiếc Mercedes do Bangle chế tác.

Nó cũng đến từ kỹ thuật bọc áo xe mà Bangle là bậc thầy. Điển hình ở BMW Z4, lớp thép được căng che phần khung vừa khéo vừa cám dỗ đến nỗi ai cũng dễ liên tưởng đến những đường cong mềm mại được khắc tạc trên tượng nữ thần Venus. Bangle khiến máu trong người giới cầm lái nam rậm rật khi khoác cho xe “làn da” plastic pha trộn chrome. Màu đỏ, chất đỏ son của làn môi mọng và sự gợi dục được giấu vào nội thất nhờ chất liệu nhung mượt và mảng xốp mềm mại, liên tưởng làn da người đẹp trong vòng ôm. Bangle còn trang điểm cho đôi mắt những gờ đèn tinh tế như phần lông mày được make-up khéo. Bộ đồng hồ màu đỏ trong xe được trau chuốt nổi bật khi mở cửa xe vì theo ông đó là “viên kim cương trên ngực mỹ nhân”.

Đầu năm ngoái, Chris Bangle đã rời BMW để “nghỉ ngơi”. Nhưng ai cũng biết rằng đó là thời điểm để dự trữ tích tụ năng lượng sáng tạo mới. Chris Bangle vẫn đang nhìn thẳng vào châu Á cho những thiết kế thể hình xe của mình trong tương lai gần, năm 2012. Một “dáng và da” của nàng Aspara Ấn Độ hay một gheisa Nhật mai đây sẽ hiện lên trong những chiếc 4 bánh, có thể lắm chứ.

La Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.