Nhìn thẳng vào sự thật để chống tham nhũng, lãng phí và quan liêu

23/12/2005 00:18 GMT+7

Bầu Ban chấp hành Đảng bộ TP gồm 59 người Hôm 22/12 Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội tiếp tục thảo luận xung quanh các văn kiện trung ương và thành phố, tham luận của các đại biểu tập trung vào vấn đề kiện toàn đội ngũ lãnh đạo chính quyền cấp cơ sở, xây dựng chỉnh đốn Đảng. Các tham luận cũng đề cập đến các giải pháp hiệu quả cho cuộc đấu tranh chống tệ tham nhũng, lãng phí quan liêu.

Với nhận định, cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí chưa tạo được chuyển biến căn bản, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội Trịnh Thanh Vân khẳng định: "Điều đó chưa tạo được niềm tin mà còn gây hoài nghi trong nhân dân. Bởi nói đến tham nhũng, lãng phí và quan liêu, thử hỏi có ai khác ngoài những cán bộ, những người có chức có quyền lợi dụng chức vụ sách nhiễu người dân". "Tham nhũng, lãng phí và quan liêu đang kìm hãm bước phát triển của thủ đô và đất nước, làm suy yếu Đảng và lòng dân không yên. Khuyết điểm đó trước hết thuộc về Đảng bộ từ thành phố đến cơ sở", ông Vân kết luận. Để khắc phục hiệu quả hơn tình trạng này, ông Vân cho rằng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng phải được coi là khâu quan trọng hàng đầu. "Phải dám nhìn thẳng vào sự thật, cái đúng, người trung thực phải được bảo vệ; cái sai, cái xấu phải kiên quyết đấu tranh loại trừ", ông Vân nói. Bởi lẽ, theo ông Vân: "Điều rất đáng suy nghĩ là nhiều vụ án lớn có liên quan đến cán bộ, đảng viên lại không do tổ chức Đảng và đảng viên phát hiện. Không phải do đảng viên không biết mà vì chỉ lo giữ mình nên thiếu dũng khí đấu tranh".

Hà Nội trên đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Ảnh: Trong nhà máy lắp ráp ô tô của Liên doanh ô tô Hòa Bình

Bồi dưỡng, sử dụng đúng cán bộ cũng là một biện pháp mà các đại biểu đề xuất nhằm làm cho bộ máy chính quyền mạnh hơn và trong sạch hơn. Bí thư Quận ủy Tây Hồ Vũ Hồng Khanh thừa nhận: "Không ít nơi năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên chưa ngang tầm nhiệm vụ. Một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, chưa tiên phong". Các đại biểu đề nghị, chống tham nhũng, lãng phí phải dựa vào dân và phải quy định công khai việc cán bộ công quyền phải kê khai tài sản và mức thu nhập hằng năm làm cơ sở để tranh thủ sự giám sát của dân, nhất là cùng khu dân cư.

Buổi chiều cùng ngày, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2005-2010 gồm 59 người và bỏ phiếu giới thiệu Bí thư Thành ủy khóa XIV. Hôm nay, Đại hội sẽ họp phiên bế mạc sau khi báo cáo kết quả phiên họp thứ nhất của Thành ủy khóa XIV và thông qua nghị quyết Đại hội.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.