"Phải đam mê mãnh liệt công việc của mình"

08/11/2006 14:22 GMT+7

Lê Thị Ngọc Hà (ảnh), nữ tổng giám đốc khá nổi tiếng của hệ thống nhà hàng Khải Siêu vừa quyết định rời bỏ công việc cũ và bắt đầu cho một dự án đầy tham vọng của mình: Mở một công ty đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng các quy trình quản lý chuyên nghiệp cho các hệ thống du lịch, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ mát... ở VN.

Trước khi sang Anh học ngành Ẩm thực và trở về làm Tổng giám đốc hệ thống nhà hàng Khải Siêu, Ngọc Hà đã bắt đầu mọi chuyện bằng công việc phục vụ trên khách sạn nổi Sài Gòn.

* Khi còn là một nhân viên cấp thấp nhất ở khách sạn nổi, điều gì khiến chị luôn cố gắng làm việc một cách tích cực nhất?

- Tôi bắt đầu từ công việc bình thường nhưng tôi đã nhận thức và yêu quý công việc của mình từ cách nhìn của mình về phong cách làm việc và kỷ luật trong công việc. Tôi đã hiểu rằng để đạt được những điều này không phải dễ. Tôi đã quan sát những nhà quản lý người nước ngoài và sự tinh tế của họ. Họ đã được đào tạo rất chuyên nghiệp và đi từ cấp thấp nhất. Và từ những tờ báo nước ngoài quảng cáo về các khách sạn nhà hàng, tôi hiểu rằng đây là một ngành công nghiệp thực thụ. Để củng cố cho suy nghĩ của mình, tôi đã tìm đọc những cuốn sách về nhà hàng khách sạn và từ đó tôi quyết định đi theo con đường của mình. Muốn có được sự đam mê thật sự thì bạn phải hiểu rõ và yêu quý công việc của bạn.

Điều khiến cho tôi cần mẫn và yêu quý công việc bởi vì tôi hiểu được mục đích mà tôi hướng đến và tôi có thể tiên đoán được sự phát triển của nó sẽ như thế nào và ước mơ của tôi là có thật bằng chính sự nhận thức và phân tích của mình.

* Con đường chị đã  đi qua, có lẽ không bằng phẳng và dường như khá đơn độc: lặng lẽ đi làm, đi học và lại đi học. Khi cặm cụi phục vụ ở một nhà hàng, chị có nghĩ mình sẽ đi nhiều nơi đến thế, học nhiều đến thế và thành công quá mức như hiện nay không?

- Tôi luôn thích bắt đầu làm cẩn thận từ những điều nhỏ trước và từng bước từng bước một. Tôi luôn muốn bắt đầu mọi thứ thật hòan hảo, tôi muốn những gì mình làm trước hết tự bản thân mình phải hài lòng với điều đó, thì chắc chắn những người khác sẽ hài lòng. Tôi rất thích câu nói: "Hãy tin vào chính bạn và ước mơ của bạn. Đó là hai thứ mà không một ai có thể đánh cắp của bạn được". Tôi luôn tin vào chính mình và ước mơ của mình.

Và đến bây giờ thì những gì tôi ước mơ 50% đã trở thành hiện thực, còn 50% còn lại, tôi đang bắt đầu với sự tích lũy của cả một đoạn đường dài mà tôi đã đi qua. Nhưng tất cả những gì tôi đạt được không phải là một con đường thẳng mà tôi đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách, vấp ngã, mất rất nhiều và cả những thất bại nhưng tôi học được từ những điều đó và đứng dậy, mỗi bài học đều có cái giá phải trả,  mỗi nơi tôi đến đều là trường đại học và tôi đã có những người thầy vĩ đại. Học là một việc không bao giờ tôi ngừng lại khi tôi còn đủ sức lực và sự minh mẫn.

* Nếu gọi chị là một con kiến: cần mẫn tha mồi về và biết chính xác điểm đến của nó là ở đâu, chị có bằng lòng không?

- Kiến là loài động vật nhỏ nhất nhưng lại mạnh nhất chính nhờ vào sự cần mẫn, thông minh và đặc biệt là tinh thần đồng đội của chúng. Tôi nghĩ là đúng vì tôi thích tha về những gì dù nhỏ nhất, cần mẫn để biến nó thành một kho tàng có giá trị. Tôi biết hoạch định và định hướng cho từng bước đi của mình và không bao giờ chùn bước trước những khó khăn, tôi biết đích đến của mình là ở đâu. Tôi chấp nhận khó khăn và chấp nhận quay về bước ban đầu khi tôi bị thất bại.

Hiện tại, tôi đang thực hiện 50% phần còn lại ước mơ của mình bằng sự khai phá và khởi sự ở mức ban đầu. Tôi đang bắt đầu dự án hình thành một công ty quản lý, đào tạo nguồn nhân lực và tạo ra quy trình quản lý chuyên nghiệp phục vụ cho hệ thống du lịch, nhà hàng, khách sạn và các khu nghỉ mát. Đây chính là điểm yếu và thiếu trong các ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch tại VN. Tôi tin rằng hoạch định chiến lược rõ ràng cùng với sự hợp tác của tất cả mọi người thì ước mơ này của tôi sẽ trở thành hiện thực. Nó cũng sẽ trở thành ước mơ của mọi người Việt Nam.

Trần Bung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.