Vương quốc người lùn

20/11/2009 09:24 GMT+7

(TNTT>) Họ là những người lùn tứ xứ tụ lại, biến lãnh địa nhỏ bé của mình thành một sân khấu sống trình diễn các truyện cổ tích, phục vụ khách du lịch để mưu sinh.

Những ngày này du khách tới Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc thường lặn lội đến tận ngôi làng vùng núi Hekou để ghé thăm cho được một công viên nhỏ mang tên Butterfly Park. Nhất là từ khi những bức hình của cư dân nơi này được Reuters đăng tải, lượng người tham quan càng tăng. Họ là ai mà hút khách? Thế giới gọi nhóm tạp kỹ gồm hơn 100 con người có chiều cao chỉ từ 80cm đến 1,1m này cái tên Kingdom of the Dwarves (Vương quốc người lùn). Nhưng dân vãng lai, sau khi đã đến xem họ trình diễn, thường trao đổi trên mạng về họ bằng danh xưng Xứ sở Thần tiên.

Các suất diễn của Kingdom of the Dwarves

Các suất diễn của Kingdom of the Dwarves
Các suất diễn của Kingdom of the Dwarves

Lãnh địa truyện cổ tích

Ngay từ xa rất dễ nhận ra Butterfly Park nhờ những ngôi nhà hình nấm có ống khói và các bậc thang đi vòng dẫn lên cao như trong truyện tranh Xì trum, Ốc tiêu. Rải rác còn có các kiến trúc dạng thành quách lâu đài như một góc thu nhỏ của Disney Land. Càng dễ nhận ra hơn là những bóng người thấp bé di động trong các trang phục đế vương, công chúa, hoàng tử, hiệp sĩ hay nàng tiên bướm quen thuộc ở các show diễn cổ tích trên truyền hình.

Từng ấy con người có thể hình thấp bé hơn bình thường rất nhiều này đã từ khắp nơi tìm đến xin gia nhập công viên để được có một nơi sinh hoạt và kiếm sống bằng hình thái giải trí du lịch. Họ đã cùng nhà điều hành sở tại xây cất, biến công viên thành nơi ngụ cư lạ, một lãnh địa với các kiến trúc thần thoại như mọc ra từ những tranh truyện cho trẻ. Cổ tích Andersen, Grimm, truyện cổ châu Á là chất liệu tạo nên từng tiết mục của thương hiệu Vương quốc người lùn. Dĩ nhiên không thể thiếu vở Bạch Tuyết và 7 chú lùn truyền thống với đủ biến tấu theo các nền văn hóa khác nhau. Lối vào công viên là các quầy bán hoa giả do chính tay cư dân Lilliput ở đây làm từ vớ nylon và dây kẽm thếp vàng, đẹp và tinh xảo. Du khách sẽ mua chúng để rồi tặng lại các diễn viên khi hoàn tất tiết mục, một dạng tiền “boa”. Thu nhập từ nguồn này cộng thêm quà cáp của người hâm mộ sẽ “đồng hành” cùng số tiền khiêm tốn họ được “chi trả” mỗi tháng từ tổ chức điều hành công viên, đủ để họ trang trải đời mình.

Sinh hoạt đời thường của cư dân Butterfly Park (Công viên Hồ điệp)

Sinh hoạt đời thường của cư dân Butterfly Park (Công viên Hồ điệp)
Sinh hoạt đời thường của cư dân Butterfly Park (Công viên Hồ điệp)

Đồng bệnh tương lân

Ít nơi nào có những cảnh người thấp bé đứng chụp ảnh chung với người cao to mà ai cũng tươi cười hớn hở như ở Butterfly Park. Các thành viên của Công viên Hồ điệp đã thấy mình lạc quan với cuộc sống đời thường: kiếm sống lương thiện bằng công sức chính mình và vun đắp cộng đồng để mỗi ngày nhiều tiếng cười hơn. Bất bình thường thể hình là do trời sinh nhưng chính họ lại phải gánh chịu bất hạnh khi trí não trưởng thành. Mặc cảm tự ti đến từ nội tại và từ cả tác động bối cảnh xã hội. Không chỉ riêng Trung Quốc, bất cứ đâu trên thế giới cũng đang tồn tại một cuộc cạnh tranh công việc, nghề nghiệp khốc liệt. Kẻ bình thường đi xin việc cũng đã phải đối đầu với tình trạng 1 chọi 100, huống gì những ai khiếm khuyết thể hình.

Hiếm chủ kinh doanh nào “ưu tiên tuyển” nhân viên là người lùn, phụ nữ mang thai hay kẻ ngồi xe lăn nên Butterfly Park là một giải pháp xã hội thiết thực, hợp tình lý cho những người cao chỉ 1m như Fu Ten chọn lựa. Đến đây họ có được nơi ăn chốn ở miễn phí, nhất là được làm việc, dù đó là nghiệp phục vụ cống hiến mua vui. Mặc cảm thể hình sẽ dần biến mất hoặc thăng hoa thành kỹ năng sáng tạo nghệ thuật. Quanh họ là một cộng đồng nam nữ đầy sự an tâm, tin tưởng, đẩy lùi ám ảnh “bị áp bức, phân biệt trong quan hệ lớn-bé, cao-thấp”. Du khách trả tiền để vào thăm công viên, xem họ diễn. Lượng kinh tài ấy nuôi sống lãnh địa theo hai chiều cung-cầu chứ không phải của bố thí.

Cuối hai suất diễn mỗi ngày người ta có thể thấy cô nàng Yi Jie Tong, 23 tuổi trong trang phục công chúa lê buớc lên từng bậc thang vào căn phòng hình nấm của mình, dáng mệt nhọc, nhưng khuôn mặt hoan hỉ. Giữa hai suất diễn chàng Lu Ping, 33 tuổi sẽ ngồi tám với bạn bè qua điện thoại di động, Ai Wen đi dạo với chú chó to cao gần gấp đôi cô hay Wu Zhi Mi, 40 tuổi hí hửng leo lên chiếc mô tô “khủng” so với thân hình, phóng đi đâu đó. Còn chỗ này chỗ kia là những nhóm diễn viên lùn chưa phải vào vai ngồi tán chuyện với du khách cả giờ không biết chán. Thế giới “lao động tự nguyện” này chí ít cũng một lần nào đó là thiên đàng hạ giới trong tâm trí của họ, so với thế giới khắc nghiệt bên ngoài. Nhất là nay họ cũng đã có đội tự quản trị an và cả cứu hỏa riêng.

Lời giải của lương tâm xã hội

Cũng đã có vài lời ong tiếng ve của chính người Trung Quốc sống ở nước ngoài khi những bài báo và hình ảnh về cộng đồng này xuất hiện trên mạng hay qua phương tiện truyền thông đại chúng, kể cả thứ tin đồn vài nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế Anh có ý định đến làm phim. Họ cảm thấy “quê và xấu hổ” khi đồng bào khuyết tật của mình làm trò mua vui thiên hạ. Tuy nhiên suy nghĩ của nhóm ít ỏi này bị đa số cộng đồng người Hoa phản bác.

Giữa thế giới kinh tài cạnh tranh khắc nghiệt về công ăn việc làm hiện nay, Kingdom of the Dwarves đang là giải pháp xã hội thực tế và đầy lương tâm. Nhiều nơi ở đất nước Vạn Lý Trường Thành cũng đã hình thành các ngôi làng riêng cho người mập, người thiểu năng… thì Butterfly Park thực là một vết son, cho dù mang dạng kích cầu du lịch.

Với lương tâm xã hội như thế, người lùn, những thân phận khuất lấp trong cộng đồng nhân loại đang được sống thật.

Người Hoa mãi giờ mới có Công viên Hồ điệp chứ từ 11 năm trước, ở Việt Nam, cô gái từ tâm Nguyễn Võ Thu Minh đã hình thành cả một nhóm Chim Cánh Cụt gồm 30 nghệ sĩ chỉ cao chừng 1m (hình trên)! Đấy là chưa kể thêm mô hình quán Hobbit House ở Manila, Philipines có từ năm 1973 với toàn bộ nhân viên phục vụ đều siêu thấp bé. Hoặc, chuyện thật như đùa, đội bóng đá chuyên nghiệp “tí hon” Gigantes do Norte của Brazil do HLV Carlos Lucena dẫn dắt đã đè bẹp đến 4-0 đội Barcarena gồm toàn các anh chàng bình thường cao to (hình dưới).

Trung Nghị (Theo Reuters, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.